Short CommentA Man of Reason (2023)ใช้เหตุผลมากำหนดอารมณ์ส่งผลถึงความรู้สึกระทึกเร้าใจทั้งที่เล่าง่ายๆไม่เล่นใหญ่แต่ได้ครบจบที่ความดุเดือดถ้าเป็นคนที่ติดตามดูงานจากเกาหลีที่ลงลึกอีกสักนิดคือเป็นงานด้านภาพยนตร์คงไม่มีใครไม่รู้จักหรือแม้จะไม่รู้จักก็คงเคยเห็นหน้าผ่านตางานแสดงของเขามาบ้างแน่นอนกับนักแสดงเบอร์ต้นๆสายภาพยนตร์ของเกาหลีจองอูซอง หรือถ้าคนทีเป็นคอหนังจีนกำลังภายในก็นึกถึงบทพระเอกของซือเจ๊มิเชลล์ โหย่วใน Reign of Assassins (2010) ที่ใช้ชื่อไทยว่านักฆ่าดาบเทวดาหนังจีนกำลังภายในเรื่องเยี่ยมเรื่องนั้น ซึ่งสำหรับเครดิตงานด้านภาพยนตร์ของเขานั้นยาวเป็นหางว่าวจนกระทั่งว่าแม้ผู้เขียนจะไม่ได้ตั้งใจติดตามดูงานของเขาอย่างจริงจังแต่จองอูซองก็มักอยู่ในงานที่น่าสนใจอย่างล่าสุดก็ไปประชันกับอีจองแจได้อย่างสุดมันส์ในงานกำกับหนังเรื่องแรกของอีจองแจเองคือ Hunt (2022) แล้วคราวนี้ก็ถึงเวลาที่จองอูซองจะกำกับหนังของตัวเองบ้างเป็นเรื่องแรกกับหนังเรื่องนี้ที่ออกฉายเมื่อต้นไม่กี่เดือนที่ผ่านมาแล้วก็เข้าใหม่ในแบบสตรีมมิ่งอย่างเร็วก็เลยไม่พลาดที่จะดู เพราะนอกจากจะกำกับเองแล้วเขายังนำแสดงและร่วมด้วยนักแสดงที่ผู้เขียนชื่นชอบอีกคนคือคิมนัมกิลและหน้าหนังก็ยังน่าสนใจไม่ใช่น้อยเปิดหัวมาที่การได้รับอิสรภาพหลังถูกจองจำนานสิบปีในห้องขังของซูฮยอก (จองอูซอง) ที่มีรถคันหนึ่งจอดรอเขาพร้อมนามบัตรหนึ่งใบ แล้วการออกมาสู่โลกภายนอกซูฮยอกก็พบว่าเขามีลูกสาวหนึ่งคนโดยที่ลูกไม่รู้ว่าเขาเป็นพ่อเพราะเขาต้องไปรับโทษก่อน และเขาต้องการมาเริ่มต้นกับมินซอ (อาลิยาห์ อี) แต่ชีวิตของเขาโลดโผนเกินไปที่จะมาเป็นพ่อของลูก ซูฮยอกจึงไปพบกับเจ้าของนามบัตรคืออึงกุก (พัคซังอุง) คนที่ซูฮยอกเคยทำงานด้วยและมีส่วนทำให้เขาต้องเข้าคุกที่ปัจจุบันเป็นเจ้าพ่อที่ใช้ชีวิตหน้าฉากเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อึงกุกมีลูกน้องหนึ่งคนคือซังจุน (คิมจุนฮัน) ที่อิจฉาซูฮยอกเรื่อยมาเพราะความสามารถและหัวใจไม้เท่าซูฮยอกหรืออาจเรียกได้ว่าเป็นนักเลงชั้นปลายแถวที่พยายามพิสูจน์ตัวเอง จนเมื่อซูฮยอกมาบอกกับอึงกุกว่าจะขอไปมีชีวิตปกติอึงกุกจึงให้ซังจุนคอยจับตาดูแต่ความไม่ชอบหน้าก็พาให้ซังจุนทำเกินหน้าที่โดยการจ้างนักฆ่าสองคนคืออูจิน (คิมนัมกิล) กับจินอา (พัคยูนา) มาจัดการแต่เมื่อมันเลยเถิดไปถึงคนที่ซูฮยอกรักเขาจึงตั้งหน้ามาเอาคืนพวกมันให้สาสมอาจเพราะเป็นงานกำกับเรื่องแรกเลยเพลย์เซฟด้วยการเล่นไม่ยากไม่เล่นใหญ่เพราะรู้ตัวเองดี แรกเลยที่เห็นจากหนังเรื่องแรกผ่านการกำกับของนักแสดงมากประสบการณ์อย่างจองอูซองก็คือความชัดเจน นั่นคือหนังของเขาชัดในแนวทางที่เขาเคยทำได้ดีผ่านการกำกับของผู้กำกับคนอื่นเจตนาของหนังจึงมาเพื่อความบันเทิงเป็นปฐม กระนั้นถ้าว่ากันที่นี่คือการกำกับเรื่องแรกและตัวจองอูซองก็เป็นคนเขียนบทร่วมด้วยทำให้เห็นการเพลย์เซฟคือเล่าเรื่องง่ายๆไม่ซับซ้อนไม่เล่นใหญ่ เรื่องจึงมาในเค้าโครงง่ายๆคือนักเลงกลับใจต้องการใช้ชีวิตปกติแต่ชีวิตเก่าในอดีตไม่ยอมให้ปกติ แล้วเมื่อมากระทบคนที่รักให้เจ็บใจคนรักโดนรักแกจึงต้องจัดการเอาคืนให้ราบคาบซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆที่เล่ามาหลายหน จึงไม่ต่างจากการเอาชัวร์ไว้ก่อนเพราะงานชิ้นแรกอาจจะยังไม่อยากเสี่ยงกับความแพรวพราวจึงว่ากันตรงๆนั่นคือรู้ตัวดีว่าตัวเองถนัดทางไหน ซึ่งจากงานดีๆของจองอูซองที่ผ่านมาก็จะออกมาโทนนี้จึงไม่น่าแปลกใจ เพราะเขาอาจรู้จุดเด่นและคุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้และรู้ตัวเองดีว่าต้องมาเพื่อความบันเทิงที่สอบผ่านเล่าด้วยเหตุและผลทำให้ไม่เหลือความค้างคาอันเป็นที่มาของอารมณ์ร่วมที่แรงความระทึกเร้าใจจึงจัดเต็ม เพราะแรงจูงใจจะสร้างอารมณ์ร่วมดังนั้นบทหนังที่จะเข้าถึงหัวใจได้ต้องหาแรงจูงใจให้เจอ นั่นเพราะคนดูยุคใหม่จะมองหาแรงจูงใจที่มากพอเพื่อหาเหตุของผลที่จะทำหรือไม่ทำใดๆซึ่งเรื่องนี้แรงจูงใจจัดว่าชัดพอแม้จะเป็นเรื่องเล่าที่คุ้นๆทำให้เมื่อรู้ว่าตัวละครต้องการทำอะไรและเชื่อในการตัดสินใจจะมีอารมณ์ไปด้วยกันสิ่งที่ตามมาคือเอาใจช่วย เมื่อถึงจุดนี้หนังเรื่องนี้จัดว่าได้ผลเพราะเมื่อถึงเวลาคนดูก็ลุ้นและเอาใจช่วยเต็มที่ความระทึกเร้าใจและตื่นเต้นสุดๆจึงมา ยิ่งได้ฉากแอ็กชันที่พอดีๆไม่เล่นใหญ่เกินเบอร์แถมมีเหตุผลรองรับอะไรที่ง่ายๆหรือเคยเห็นมาจากไหนสักที่ก็กลายเป็นความสนุกได้ นั่นเพราะเรื่องอารมณ์ล้วนๆทำให้หนังเรื่องนี้ที่เล่าง่ายๆไม่ต้องซับซ้อนไม่ต้องมีลูกเล่นมาล่อหลอกไม่มีดราม่าปัญหาสังคมมีแต่เรื่องของความรูสึกของตัวละครล้วนๆ จนกลายเป็นงานที่สนุกมีความมันส์ดุเดือดระทึกเร้าใจอย่างที่หนังที่ฟอร์มใหญ่ๆบางเรื่องต้องอายกันบ้างเหมือนกันเพราะอารมณ์ของคนดูกับตัวละครไปด้วยกันคาแรกเตอร์นักแสดงชัดแม้จะเป็นตัวละครตามสูตรแต่การแสดงก็เป็นความดีงาม ส่วนที่เป็นความดีงามอย่างของเรื่องนี้คือความชัดเจนไม่แตกหน่อต่อประเด็นอะไรเลยว่ากันที่เรื่องที่ต้องการจะเล่าก็เล่าไปทางนั้นทางเดียว แต่นั่นก็คือการเดินตามเส้นทางที่ปลอดภัยทำให้ตัวละครที่มีมาใส่ก็มาตามสูตรเช่นกันทั้งจอมยุทธ์ที่เหนื่อยล้ากับวงพวกนักเลงและต้องการปลีกตัวเร้นกาย หรือตัวร้ายที่หวาดระแวงว่าจอมยุทธนั้นจะย้อนกลับมาทำร้ายหรือมาทำให้เจ้านายหันไปสนใจซึ่งมันคือการแบ่งขั้วทางหัวใจที่ผลักอารมณ์ไปสุดทางและมันก็คือสูตร หรือจะเป็นเจ้านายที่แยกแยะผิดถูกได้ไม่หลงไปกับคำโป้ปดของสมุนคู่กายที่ทำให้มีความชอบธรรมในการจัดการอย่างสาสมกับพวกที่เล่นนอกกฎยุทธภพ สุดท้ายนักฆ่าที่มาเป็นตัวแปรที่ไม่สนวิธีการมีความไม่ปกติบางประการอยู่และตัวละครเหล่านี้แม้จะเล่าได้ตามสูตรเป๊ะแต่เมื่ออยู่ในมือของนักแสดงที่บทแบบนี้คือขนมหวานอย่างจองอูซอง,คิมนัมกิล,คิมจุนอันและพัคซังอุงมันก็คือความดีงามนั้นแม้ว่ารายสุดท้ายอาจคิดไปบ้างว่าบทนี้ถ้าได้ชาซึงวอนมาเลนล่ะก็คงเยี่ยมไปเลยตื่นเต้นตูมตามพอประมาณแต่ความระทึกเร้าใจทำให้เวลาเดินไปอย่างรวดเร็วเพราะหนังออกมาบันเทิงจัดๆ ด้วยความที่หนังมาเพื่อความบันเทิงและเล่าเรื่องที่ควรเล่าไม่พยายามเยอะให้มากความใช้เวลาอย่างคุ้มค่าในเวลาชั่วโมงครึ่ง ทำให้หนังเดินหน้าเร็วเหมือนกับค่อยๆต้มน้ำด้วยความร้อนสม่ำเสมอทำให้อุณหภูมิของน้ำค่อยๆสูงขึ้นจนเดือดในตอนท้าย ซึ่งส่วนใหญ่เวลาที่เดินไปคือการเล่นกับอารมณ์ความรู้สึกในตอนต้นเพื่อที่จะดึงคนดูไปเป็นพวกแล้วเมื่อถึงเวลาก็ใส่ความตื่นเต้นเร้าใจ นั่นเพราะฉากแอ็กชันที่ใส่มานั้นมาในเวลาที่ใช่และไม่ต้องรอนานเกินไปแถมเมื่อถึงเวลาก็ใส่กันไม่ยั้งทั้งฉากไล่ล่าสาดกระสุน (ตะปู) และต่อยตีที่ระทึกเร้าใจเต็มที่ เพราะอย่างที่บอกคือหนังตั้งใจมาเป็นแบบนี้คือคนดูต้องดูสนุกหนังมาเพื่อเป็นความบันเทิงแต่แม้จะเป็นแบบนั้นก็ไม่ใช่ความบันเทิงแบนๆเพราะเรื่องเหตุผลและแรงจูงใจมาเต็มที่แล้วอย่างที่ว่ามา ทำให้ถ้าว่ากันที่นี่คืองานกำกับชิ้นแรกจองอูซองสามารถทำให้คนดูสนุกไปกับเขาได้จนกลายเป็นหนังแอ็กชันที่คุ้มค่ากับการดูในเวลาฉายที่เหมาะสมดูไปบ่นไปขอบคุณภาพประกอบภาพปก / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2,3 / ภาพที่ 4,5 / ภาพที่ 6,7 จาก Instagram acemaker.movie ถ้าคุณชอบเรื่องนี้ คุณจะชอบเรื่องเหล่านี้https://entertainment.trueid.net/detail/eVKQm5LLGB1Ahttps://entertainment.trueid.net/detail/BmJnE31r85lmhttps://entertainment.trueid.net/detail/2m66YNXL4Rqmhttps://entertainment.trueid.net/detail/reJbryD42Dme จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !