รีเซต

“ถิรดา กังวานเกียรติชัย” Layout Artist คนไทยหนึ่งในทีมสร้างสรรค์การผจญภัยให้ “Moana 2"

“ถิรดา กังวานเกียรติชัย” Layout Artist คนไทยหนึ่งในทีมสร้างสรรค์การผจญภัยให้ “Moana 2"
Jeaneration
3 ธันวาคม 2567 ( 20:00 )
41

ทำความรู้จักกับ “ธิดาถิรดา กังวานเกียรติชัย Layout Artist คนไทยใน Walt Disney Animation Studios ที่ก้าวจากแฟนแอนิเมชัน มาสู่คนทำงานเบื้องหลัง เป็นหนึ่งในทีมงานผู้เนรมิตภาพสวยและเรื่องราวสุดตื่นเต้นให้กับ “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2”

ใครเป็นแฟนโมอาน่า (Moana) น่าจะยังจำภาพสาวน้อยนักฝันที่อยากล่องเรือสู่มหาสมุทรอันกว้างใหญ่เพื่อไปค้นพบสิ่งใหม่นอกเกาะโมทูนุยกันได้ มาถึง “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” ที่กำลังจะเข้าฉายในอีกไม่กี่วันนี้ แม้จะโตขึ้น แต่โมอาน่าก็ยังคงอยากออกไปค้นหาตัวตนและค้นพบเรื่องราวใหม่ ๆ ไม่ต่างกับ “ธิดา” สาวไทยที่ชอบดูหนัง รักการวาดรูป และโตมากับแอนิเมชันอย่าง The Lion King, Tarzan, Mulan ฯลฯ ก่อนมีโอกาสได้ออกเดินทางไปผจญภัยในต่างแดน จนทำให้เธอค้นพบความฝันและเติมเต็มความชอบ กับการทำงานใน Walt Disney Animation Studios ในตำแหน่ง Layout Artist โดยมี “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” เป็นผลงานเรื่องแรก

จากแฟนแอนิเมชันสู่คนทำงานเบื้องหลัง

ธิดาเกิดและเติบโตในกรุงเทพฯ ชีวิตในวัยเด็กของเธอไม่ต่างจากเด็กทั่วไปที่ชอบดูการ์ตูนแอนิเมชัน และในบรรดาเรื่องราวที่ชอบก็มีเรื่องดังของ Disney รวมอยู่ด้วย “เราเป็นเด็กที่ชอบวาดรูป ชอบดูหนัง จำได้ว่าสมัยมัธยมเก็บตังค์ซื้อซีดีหนังมาสะสมไว้เยอะมากจนเต็มตู้ที่บ้าน” เธอเล่า ก่อนเสริมว่า “แต่ไม่เคยคาดคิดว่าโตมาจะได้ทำงานในวงการแอนิเมชัน เพราะสมัยนั้นแอนิเมชันในบ้านเราไม่ได้บูมมาก” ดังนั้นความฝันด้านแอนิเมชันของเธอจึงยังไม่ถูกปลุก กระทั่งเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมการจัดการและโลจิสติกส์ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร ธิดาตัดสินใจย้ายไปอยู่แวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และที่นั่นเองที่จุดประกายแรงบันดาลใจให้กับเธอ “พอย้ายมาอยู่ที่แคนาดา ก็เหมือนได้เปิดหูเปิดตาว่าอาชีพทำแอนิเมชันก็เลี้ยงตัวเองได้ เลยจุดประกายแรงบันดาลใจให้เริ่มจริงจังด้านนี้” เธอเผยจุดเริ่มต้น

เมื่อพบเส้นทางที่ใช่ ธิดาก็เริ่มจริงจังด้วยการเข้าเรียนด้านแอนิเมชัน มิติและวิชวลเอฟเฟกต์ที่ Vancouver Film School ในปี 2014 จากนั้นผ่านประสบการณ์การทำงานหลากหลาย ก่อนเข้ามาร่วมงานกับ Walt Disney Animation Studios เมื่อปี 2023 ในตําแหน่ง Layout Artist โดยเธอเผยว่า แอนิเมชันเป็นสื่อที่เป็นทั้ง Art, Technology และ Storytelling เมื่อบวกกับความ Creative ที่เธอมี จึงเป็นศาสตร์ที่ตอบโจทย์ความชอบของเธอที่สุด

โตมากับ Disney แรงบันดาลใจในวัยเด็ก

ถามว่าก่อนหน้านี้ถึงขนาดเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Disney มาก่อนไหม ธิดาเผยว่าอาจไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าแฟนตัวยง แต่โตมากับแอนิเมชันหลายเรื่องของ Disney “ชอบความเป็น Musical และการดำเนินเรื่องที่มีความผจญภัย ทำให้เป็นแอนิเมชันที่ลงตัวทั้งความสนุกและความคลาสสิก ไม่ว่าจะกลับไปดูตอนอายุเท่าไรก็ยังดูไม่เก่าเลย” นั่นคือภาพจำที่เธอมีต่อภาพยนตร์แอนิเมชันของ Disney ซึ่งกลายเป็นแรงบันดาลใจให้อยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ และนอกจากจากความคลาสสิก ชื่อเสียงของบริษัทที่มีมาอย่างยาวนานก็เป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูด เพราะเธอมองว่าการที่ Disney ยืนหยัดมาได้อย่างยาวนานในวงการแอนิเมชัน ต้องมีคนเจ๋งและเก่งให้ได้เรียนรู้มากมาย เลยอยากพาตัวเองเข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานกับทีมที่สุดยอด ภายใต้ความฝันที่ว่า “อยากมีส่วนร่วมในการทำภาพยนต์ที่ดี มีเนื้อหาที่ให้แรงบันดาลใจแก่เด็ก ๆ น้อง ๆ ต่อไปในอนาคต และอยากเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่ถูกเรียกว่าเป็นภาพยนตร์คลาสสิก เหมือน The Lion King หรือ
Snow White กับเขาบ้าง ถ้าเป็นไปได้คงจะรู้สึกเท่น่าดู” เธอแย้มถึงความฝันในวันนี้

Layout Artist ตำแหน่งสำคัญในภาพยนตร์แอนิเมชั

ตำแหน่ง Layout Artist อาจจะไม่คุ้นหูสำหรับคนทั่วไป แต่ในแวดวงแอนิเมชันเป็นที่ทราบกันดีว่านี่คือตำแหน่งที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันให้ออกมาสนุกและสมจริง โดยธิดาอธิบายหน้าที่ของเธอว่า “Layout Artist, we do it all. สามารถพูดคำนี้ได้เลย เพราะถึงแม้ว่าหน้าที่หลัก ๆ ของ Layout Artist จะเป็นการวางมุมกล้องและกำหนดการเคลื่อนไหวของกล้องว่าจะถ่ายตัวละครในฉากนั้นฉากนี้แบบไหน อย่างไร แต่เราก็ต้อง animate ตัวละครด้วย และยังต้องจัดไฟ ใส่เอฟเฟ็กต์ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวโดยรวมให้ตรงกับจุดประสงค์การเล่าเรื่องของ sequence นั้นๆ มากที่สุด

ดังนั้นจึงไม่ผิด หากจะบอกว่า Layout Artist ทำทุกอย่างจริง ๆ เพราะเท่าที่เธอบอกเล่ามาเห็นภาพได้ว่า ตำแหน่งนี้ต้องมีความสามารถในการทำงานของแผนกอื่น ๆ ในการทำหนังแอนิเมชันด้วย “ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Layout Artist เลยค่ะ เพราะส่วนใหญ่แผนกอื่น ๆ ในแวดวงแอนิเมชันค่อนข้างจะเป็น specialist หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมากกว่า” ธิดาย้ำ

ความท้าทายในการทำงานเบื้องหลัง “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2”

ก่อนหน้านี้ธิดาเคยร่วมทำงานกับค่ายอื่นมาบ้าง แต่ “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องแรกที่ได้ทำงานร่วมกับ Disney ซึ่งเธอบอกว่ามีความท้าทายไม่น้อย “ระยะเวลาในการทำงานและคุณภาพของผลงานที่เราต้องการ คือความท้าทายอย่างมากในการสร้างสรรค์ผลงานเรื่อง Moana 2 เพราะเราอยากทำออกมาให้ดีที่สุด เลยต้องพิถีพิถันมาก ๆ พยายามหามุมกล้องที่ตอบโจทย์การเล่าเรื่องและไม่น่าเบื่อ เลยกลายเป็นว่าต้องทำมุมกล้องไว้เป็นตัวเลือกให้เยอะที่สุด เพื่อที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดออกมาให้คนดูได้เห็นในภาพยนตร์

เธอเล่าถึงการทำงาน ก่อนเปิดเผยถึงเทคนิคเบื้องหลังงานภาพของ “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” ที่หลายคนได้เห็นในตัวอย่างภาพยนตร์แล้วต่างตื่นตาและตื่นเต้นจนอดใจรอวันฉายจริงแทบไม่ไหวว่า เทคนิคหลักคือการวางสัดส่วนของตัวละครให้ชัด มีรูปทรงที่สวยงาม และเลือกใช้เทคนิค Enhance Depth ในการจัดวางองค์ประกอบในฉากให้สมดุล ที่สำคัญคือทุกฉากในหนังต้องเลือกมาให้สวย อีกทั้งการเดินกล้องก็ต้องใส่ใจ ทุกการเคลื่อนไหวต้องมีความหมาย เพื่อสื่อสารให้ถึงคนดู โดยเฉพาะฉากแอกชัน การเคลื่อนไหวของกล้องต้องลื่นไหลไปกับตัวละคร ไม่นิ่งจนดูน่าเบื่อ และไม่ยุงเหยิงเกินไปจนคนดูปวดหัว เรียกได้ว่ากว่าจะออกมาสวยตระการตาพร้อมกับความสนุกบนจอยักษ์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ใครอยากเห็นว่าเทคนิคที่เล่ามาสร้างสรรค์เป็นภาพที่น่าทึ่งขนาดไหน ตามไปชมกันได้ในโรงภาพยนตร์ วันพุธที่ ธันวาคมนี้

ผลงานที่ภาคภูมิใจและอยากให้คนไทยได้ดูในโรงภาพยนตร์

จริง ๆ ‘Moana’ หรือ ‘โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้’ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ชอบมากเรื่องหนึ่ง เพราะรู้สึกว่าเป็นเจ้าหญิงที่เน้นไปทางบู๊และผจญภัย ซึ่งสำหรับเราสนุกมาก อีกทั้งยังมีเพลงเพราะฟังติดหูด้วย เลยดีใจที่ได้มีส่วนร่วมใน Moana 2 และอยากให้ทุกคนสนุกไปกับการผจญภัยครั้งใหม่ของโมอาน่าค่ะ” ธิดาฝากผลงานเรื่องแรกของเธอใน Disney พร้อมกับสปอยล์เล็กน้อยว่า ถ้าใครเคยชอบ “Moana โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้” พลาดไม่ได้กับ “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” ที่สนุกยิ่งกว่าเดิม เพราะภาคนี้ไม่ได้มีแค่โมอาน่าและมาวอิ แต่ยังเสริมทัพด้วยตัวละครใหม่ที่จะมาร่วมผจญภัยในภารกิจที่ท้าทายยิ่งกว่าเดิม รวมถึงมีเพลงสุดไพเราะที่เธอพยากรณ์ไว้ว่าจะฮิตติดหูไปอีกหลายเดือน แฟน ๆ โมอาน่าและคนชอบภาพยนตร์แอนิเมชัน เตรียมจองตั๋วไปชมความสนุกที่มาพร้อมภาพสวยและเพลงเพราะกันได้เลย 

สุดท้ายเมื่อถามถึงความภาคภูมิใจในผลงานชิ้นล่าสุด ธิดาบอกว่า “เมื่อก่อนภาพยนตร์แอนิเมชันอาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเมืองไทยเท่าไรนัก พอกลับบ้านไปเล่าให้เพื่อน ๆ หรือครอบครัวฟังว่าเราทำงานอะไร พวกเขาจะไม่ค่อยเข้าใจ แต่จากนี้ไปหลังจาก Moana 2 เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ คิดว่าทุกคนจะต้องบอก ‘อ๋อ... สุดยอด...’ พร้อมกับยกนิ้วให้กับผลงานที่เรามีส่วนร่วม ซึ่งแน่นอนว่าเป็นความภูมิใจมาก ๆ สำหรับเราที่มาถึงจุดนี้ได้” Layout Artist คนไทยเพียงหนึ่งเดียวใน Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” ทิ้งท้าย โดย Vineet Puri ผู้จัดการทั่วไปและรองประธาน Disney Entertainment บริษัท เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเสริมว่า “ผมรู้สึกดีใจเสมอที่ได้เห็นนักสร้างสรรค์จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีส่วนร่วมใน
แอนิมิชันเรื่องเยี่ยมที่ได้รับการยกย่องให้เป็นแอนิเมชันสุดคลาสสิกของดิสนีย์ และครั้งนี้ก็หวังว่าแฟน ๆ ดิสนีย์ในประเทศไทยจะรู้สึกภูมิใจที่เห็นนักสร้างสรรค์ชาวไทยอย่าง ธีรดา กังวานเกียรติชัย ได้ร่วมบอกเล่าเรื่องราวการผจญภัยข้ามทะเลอันไกลโพ้นของโมอาน่าและมาวอิใน Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2 ซึ่งเราหวังว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้นักเล่าเรื่อง นักสร้างแอนิเมชัน และนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ในประเทศไทย ให้มุ่งมั่นในอาชีพด้านแอนิเมชันมากขึ้นด้วย” 

ตั้งตารออีกไม่นาน ไปร่วมชื่นชมผลงานของ ถิรดา กังวานเกียรติชัย” Layout Artist คนไทยใน Disney พร้อมออกเรือร่วมผจญภัยสู่มหาสมุทรแห่งใหม่ไปพร้อมกันกับโมอาน่าและเหล่าลูกเรือใน  Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” วันพุธที่ ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และเพื่อเปิดโอกาสให้แฟน ๆ สนุกกับการผจญภัยของโมอาน่าและเหล่าลูกเรือของเธอเร็วขึ้น เดอะ วอลท์ ดิสนีย์ (ประเทศไทย) ได้เปิดฉายรอบพิเศษ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน 2567 ถ้ารอไม่ไหวไปชม “Disney’s Moana 2 โมอาน่า 2” รอบพิเศษก่อนใครได้ในโรงภาพยนตร์

-------------------------------------

>> ดูหนังออนไลน์ได้ที่ Movie.TrueID <<

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับทรูไอดีสามารถเข้าไปได้ที่ TrueID Help Center เป็นช่องทางใหม่ที่ให้ข้อมูลและการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับทรูไอดี คลิกเลย >> https://bit.ly/3xEgdAa