เควิน ไฟกี เฉลยเหตุผลที่ตัวละครในอดีตหนัง "X-Men" ถึงต้องใส่แต่ชุดหนังสีดำ
การได้เห็น ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ที่เคยประกาศเลิกรับบทตัวละครวูล์ฟเวอรีนไปแล้วใน ‘Logan’ (2017) ยอมกลับมารับบทนี้อีกครั้งใน ‘Deadpool & Wolverine’ ก็นับว่าเป็นไฮไลต์สำคัญที่หลายคนรอชมอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ X-Men ตื่นเต้นยิ่งกว่าก็คือ การได้เห็นแจ็กแมนสวมชุดวูล์ฟเวอรีนสีเหลือง-น้ำเงินที่ถอดแบบมาจากคอมิก Incredible Hulk ฉบับที่ 180 ที่วางแผงในปี 1974 ซึ่งแม้ว่าในรายละเอียดจะต่างกันเล็กน้อย (ชุดของวูล์ฟเวอรีนในคอมิกเป็นชุดแขนสั้น แต่ชุดของแจ็กแมนเป็นชุดแขนยาว และไม่มีหน้ากาก) แต่แค่นี้ก็ทำให้แฟน ๆ ตื่นเต้นไม่น้อย
แต่หากย้อนกลับไป อย่างที่ทราบกันดีว่า ในแฟรนไชส์ X-Men ของ 20th Century Fox (หรือ 20th Century Studios ในปัจจุบัน) นับตั้งแต่ภาคแรก ‘X-Men’ (2000) สมาชิก X-Men นั้นปรากฏตัวในภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไป จากชุดสีสันสดใสแฟนตาซีแบบในคอมิก สู่ชุดหนังสีดำสุดเข้มและสมจริง และชุดที่ลำลองขึ้น (รวมทั้งชุดในรูปแบบอื่น ๆ ที่สอดคล้องตามธีมของแต่ละภาค)
แบรนดอน เดวิส (Brandon Davis) นักเขียนของเว็บไซต์ ComicBook ได้เปิดเผยส่วนหนึ่งจากบทสัมภาษณ์ของ เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานของ Marvel Studios ตอนที่เขามีโอกาสได้ทำงานในฐานะผู้ช่วยโปรดิวเซอร์หนัง ‘X-Men’ ภาคแรก และเป็นผู้ที่มีส่วนชักชวนให้แจ็กแมนรับบทวูล์ฟเวอรีนเป็นครั้งแรก ได้ให้สัมภาษณ์ในระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัวหนัง ‘Deadpool & Wolverine’ เป็นครั้งแรกถึงแรงบันดาลใจสำคัญของการปรับเปลี่ยนคอสตูมแบบยกเครื่อง ที่ได้แรงบันดาลใจสำคัญมาจากหนังไซไฟดิสโทเปียเรื่องดังของยุคนั้นอย่าง ‘The Matrix’ (1999)
"มีผู้บริหารสตูดิโอบางคนรู้ว่า 'The Matrix' ได้รับความนิยมอย่างมาก และตัวละครในหนังก็สวมชุดหนังสีดำกัน พวกเขาเลยบอกว่า 'ให้พวกเขาใส่ชุดหนังสีดำซะ!'"
‘The Matrix’ นอกจากจะประสบความสำเร็จด้านรายได้และคำวิจารณ์อย่างท่วมท้น และกลายเป็นไอคอนระดับตำนานของหนังไซไฟฮอลลีวูดที่สร้างปรากฏการณ์เอาไว้มากมาย ส่วนหนึ่งที่หนังเรื่องนี้ส่งอิทธิพลอย่างมากก็คือ วิชวลของตัวหนังที่แตกต่างและแปลกตาที่กลายมาเป็น 1 ในวิชวลของยุคปลาย 90s- ต้นปี 2000 โดยเฉพาะเทรนด์แนวไซเบอร์พังก์ รวมทั้งชุดหนังและแว่นตาดำที่นักแสดงนำสวมใส่ ทั้ง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves), แคร์รี-แอนน์ มอสส์ (Carrie-Anne Moss) และ ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น (Laurence Fishburne) ก็ยังกลายมาเป็น Iconic ด้านแฟชันที่โดดเด่นในเวลานั้นอย่างมาก
นอกจากเหตุผลการหยิบยืมสไตล์การแต่งตัวจากหนังดังระดับปรากฏการณ์ในเวลานั้นแล้ว เหตุผลที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือการพยายามปรับโทนของหนังซูเปอร์ฮีโรที่ครั้งหนึ่งเคยเต็มไปด้วยภาพลักษณ์สุดแฟนตาซี และมักมีกลุ่มเป้าหมายจำกัด ให้ดูมีความร่วมสมัย สมจริง และดูมืดหม่นกว่าในคอมิกต้นฉบับ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้ในวงกว้างมากขึ้น และเป็นการตอบรับค่านิยมในสมัยนั้นที่มองว่าคอสตูมที่เหมือนต้นฉบับดูเหมือนเป็นการล้อเลียนมากกว่าเคารพต้นฉบับ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะตอบรับในการเปลี่ยนแปลง
โดยเฉพาะแฟน ๆ คอมิก หรือแม้แต่ในแอนิเมชัน ‘X-Men: The Animated Series’ (1992–1997) ที่ผูกพันกับภาพลักษณ์ดั้งเดิม และวิจารณ์การปรับเปลี่ยนชุดที่ไม่ตรงตามคาแรกเตอร์ต้นฉบับ เสียงวิจารณ์นี้สะท้อนผ่านมุกหนึ่งที่ปรากฏในแอนิเมชันภาคต่อ ‘X-Men’97’ ของ Marvel Studios Animation ในช็อตที่เคเบิล (Cable) ถามเกี่ยวกับชุดยูนิฟอร์มสีสันสดใสของเขา จนทำให้ไซคลอปส์ (Cyclops) ตอบออกไปว่า “นายคาดหวังอะไร ชุดหนังสีดำงั้นเหรอ ? “