วงการเกมเป็นวงการที่มีการพัฒนาก้าวหน้ามาโดยตลอดจากในอดีต ที่เล่นอยู่ในคอมพิวเตอร์เป็นโปรแกรมเฉพาะ แล้วทำออกมาเป็นเกมตู้อาเขตเล่นเสียเงินหยอดเหรียญตามห้างสรรพสินค้า จนกระทั่งการมาถึงของเกมคอนโซลที่สามารถใช้เล่นอยู่ในบ้านได้ เกมสมัยก่อนนั้นมีพื้นที่หน่วยความจำเล็กมากๆ เรียกว่าเล็กกว่ารูปภาพรูปหนึ่งในสมัยนี้มากๆ เลยด้วยซ้ำไป แต่ผู้สร้างก็ต้องพยายามทำทุกอย่างให้เกมดำเนินไปได้ภายใต้เงื่อนไขและข้อจำกัดเหล่านี้ เราจึงรู้สึกได้ว่าเกมในสมัยก่อนนั้นทั้งผ่านได้ยาก แถมยังไม่สามารถเริ่มต้นจากจุด Check Point ได้เหมือนอย่างเกมในสมัยนี้ เพราะหน่วยความจำต่างๆ ในตอนนั้นยังไม่เอื้ออำนวย ให้มีการเริ่มต้นอีกครั้งจากจุด Check Point หรือมีการเซฟเพื่อให้กลับมาเล่นต่อในภายหลังได้ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าเกมในสมัยก่อนนั้นเล่นยากมากจริงๆ ขนาดผู้พัฒนาเกมเองก็ยังรู้สึกเลยด้วยซ้ำว่าเกมมันยากมากสำหรับเขา แต่ถึงกระนั้นพวกเขาก็ไม่ได้ปรับระดับความยากให้ลดลงแต่อย่างใด แม้ว่าจะทำให้ช่วงของการทดลองเล่นเกมเพื่อหาจุดบกพร่องต่างๆนั้นยากตามไปด้วยก็ตาาม ดังนั้นพวกเขาจึงคิดสูตรการโกงเกมต่างๆ ขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกขึ้นมาใช้สำหรับการทดลองเกมนั่นเอง อาจจะเป็นสูตรเพิ่มชีวิต สูตร HP เต็ม สูตรอมตะ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความง่ายในการทำงานสำหรับตัวเองขึ้นมา และสูตรนั้นก็เล็ดรอดมาถึงเหล่าผู้เล่นเกมอย่างพวกเราให้รับความสะดวกสบายในการเล่นเกมตามไปด้วย โดยเฉพาะสูตร 30 ชีวิตของเกม Contra อย่าง "บน-บน-ล่าง-ล่าง-ซ้าย-ขวา-ซ้าย-ขวา-B-A-Start" นี่นับว่าคลาสสิกมาก จนเรียกกันว่า "Konami Code" เพราะยังมีอีกหลายเกมของค่ายนี้ที่ใช้สูตรอีกด้วยเช่นเดียวกัน คนเล่นเกมเก่าๆ ส่วนใหญ่ต้องรู้จักด้วยกันทั้งนั้นจริงๆ มีบางเกมในยุคหลังๆ ที่ผู้พัฒนาเกมเองก็คงเล็งเห็นถึงปัญหานี้เช่นเดียวกัน ต่อให้เป็นคนเล่นเกมเก่ง เล่นเทพแค่ไหนก็ยากที่จะเล่นผ่านเหมือนกัน คนที่เล่นเกมเก่งในสมัยก่อนนั้น ความเก่งมักเกิดจากการฝึกซ้ำๆ เล่นไม่ผ่านเป็น 100-500-1000 ครั้งขึ้นไปกว่าจะเล่นได้ผ่านและเล่นได้คล่องจริง ถึงจะได้ความเก่งความเทพนี้มา แต่ก็นั่นแหละ...ถ้าเล่นมันยากขนาดนี้ก็น่าเห็นใจ หากไปด่านไกลๆ แล้วกลับมาเริ่มต้นเล่นด่านแรกกันใหม่ อย่างน้อยก็สร้างเป็น Password ให้มาเริ่มต้นเล่นด่านนั้นๆ ใหม่ได้ก็ยังดีกว่าต้องเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ด่านแรกล่ะนะ แถมยังเป็นเสมือนการเซฟเกมของยุคแรกๆ ที่อยากเล่นเมื่อไหร่ก็ค่อยกลับมาเล่นได้อีกด้วย สบายหายห่วงได้ขึ้นเยอะเลย เมื่อมาถึงในยุคของ PlayStation 1 แล้ว แม้จะมี Mememory Card ที่เพิ่มความสะดวกทำให้เราสามารถ Save game ได้ก็ตาม แต่การโกงเกมก็ยังไม่หมดไป แถมยังมีการพัฒนามากขึ้นอีกด้วย คนที่เคยเล่นเกม Play 1 ที่เข้าขั้นคลั่งไคล้นั้น น่าจะต้องเคยลองกับสูตรโกงเกมที่เรียกว่า Action Replay กันมาบ้างล่ะ มันคือแผ่นที่เหมือนเอาไว้แฮกระบบของเกม ก่อนที่จะเล่นเกมนั้นๆ เราต้องใส่แผ่นนี้เพื่อทำการโหลดโปรแกรมมาก่อน แล้วเลือกเกมที่ต้องการ ก่อนจะใส่สูตรที่ต้องการเข้าไปแล้วใส่แผ่นเกมนั้นเพื่อทำการเปิดเกมเล่น แต่จะส่งผลทำให้เกมแสดงผลตามที่เราต้องการมา อย่างเช่น ตัวผู้เขียนเคยใช้กับ Havest Moon ก็ลองใส่สูตรที่ทำให้ของในตู้เย็น และลังเก็บของมีของเต็มพิกัด พลังกายเต็ม สามารถกดปุ่มเพื่อเปลี่ยนวันได้ เป็นต้น ซึ่งสร้างทางลัด เหล่านี้เพิ่มความสะดวกสบายมากกว่าการเล่นปกติเป็นอย่างยิ่ง จะเรียกว่าการโกงหรือไรก็ตามแต่มันก็ช่วยทำให้เล่นเกมได้สนุกขึ้นอีกแบบดีเหมือนกัน แต่การใช้ Action Replay ไม่ใช่ว่าจะได้ผลแน่นอน 100% นะ มันคือการสุ่ม การ Random ของระบบ ถ้าอย่างแย่น้อยสุดก็คือไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าเลวร้ายที่สุดก็คือ อาจจะไปทำให้ระบบของเกมๆ นั้นเสียหายไปเลย ถ้าเซฟเกมเล่นอะไรอยู่ก็ไฟล์อาจจะเสียหรือเกิดบัคจนเล่นต่อตามปกติไม่ได้อีกเลย จึงจะปลอดภัยกว่าหากจะทดลองกับเกมที่ยังไม่ได้เริ่มต้นเล่น หรือเริ่มต้นเล่นใหม่ๆ มากกว่านะ ซึ่งต้องยอมรับจริงๆ ว่าคนที่คิดระบบนี้ช่างสรรหาวิธีคิดและทำขึ้นมาซะจริงๆ ยุคของสูตรการโกงเกมนั้นเริ่มค่อยๆ หายไปพร้อมๆ กับการมาของเกมออนไลน์ พอข้ามผ่านยุคของเกมที่ซื้อขาดไปนั่งเล่นกันที่บ้านแล้ว มาสู่เกมที่อัพเดทระบบเพิ่มเติมในภายหลังได้ การอำนวยความสะดวกในการเล่นเกมก็มาในรูปแบบของการใช้เงินซื้อเอา ไม่ว่าจะเป็นไอเท็มต่างๆ ที่จะทำให้ตัวละครของเราเก่งขึ้น เสื้อผ้าหน้าผมก็ใช้เงินแต่งให้หล่อสวยดูดีกว่าใครได้ ในเมื่อมันเป็นช่องทางที่สามารถทำเงินได้ ใครล่ะจะยอมปล่อยให้มันเป็นของฟรีอีกต่อไป เพราะมันทำเพื่อการซื้อขายสร้างรายได้เช่นนี้ ดังนั้นหากอยากเก่งอยากเทพในเกมล่ะก็ แค่มีเงินใช้เงินก็ทำให้ตัวละครของเก่งกว่าตัวละครของคนอื่นได้ โดยไม่ต้องเปลืองแรงเปลืองเวลาอีกต่อไป ยิ่งเป็นโลกของเกมด้วยแล้ว มันก็มาพร้อมกับการจัดอันดับ การแข่งขัน ต่อให้เราจะอ้างว่าเล่นเกมเพื่อความสนุกและคลายเครียดสักแค่ไหน แต่พอถึงเวลาจริงๆ มนุษย์เองมีสัญชาตญาณของการแข่งขันด้วยกันทั้งนั้น อยากเป็นผู้นำ อยากเอาชนะ ถ้าอยากชนะก็ต้องมีอะไรที่เหนือกว่าคนอื่น และหนทางที่ง่ายที่สุดนั่นก็คือ การใช้เงินซื้อเพื่อทำการแลกเปลี่ยนให้ได้มานั่นเอง ต้องให้เป็นเกมแนวไหนก็ตาม หรือแม้แต่คุณเองก็ยังไม่คิดว่าจะมีคนเสียเงินไปกับมันก็ตาม แต่ในโลกธุรกิจเกมแล้วของพวกนี้ทำเงินทำกำไรให้กับค่ายเกมได้อย่างมหาศาลเลยจริงๆ นะ เลยจับมาเป็นประเด็นพูดคุยเล่นกันถึงที่มาของการโกงเกมที่เคยเกิดขึ้นในอดีต จนกระทั่งเปลี่ยนผ่านมาสู่การซื้อขายของในเกม สิ่งเหล่านี้มีไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้เล่น และเพราะที่คนเล่นเกมไม่ว่ายุคสมัยไหนก็ยังต้องการหนทางที่อาจจะเพิ่มความสะดวกให้กับตัวเองบ้าง ต้องการชนะคนอื่นบ้าง หรือเสียเงินให้ได้ของพิเศษที่ตัวเองต้องการบ้าง การใช้เงินแก้ปัญหาจึงเกิดขึ้นได้ แม้แต่ในโลกของการเล่นเกมก็ตาม แล้วคุณล่ะเคยต้องเสียเงินไปกับการเล่นเกมเพื่อแลกกับของที่ตัวเองต้องการในเกมมาใช้สักแค่ไหนกันบ้างล่ะ? ถ้าต้องการจริงๆ การเสียเงินไปบ้างเพื่อเพิ่มความสนุกและอรรถรสบ้างก็คงจะไม่เป็นไร แต่ถ้าทุ่มมากจนเกินไป ก็อาจจะต้องกลับมาคิดทบทวนดูอีกเหมือนกันนะ ว่าเราจะเล่นเกมไปเพื่ออะไรกันแน่? การใช้เงื่อนไขต้องๆ ที่ทำให้เกมยากดำเนินไปได้ไม่สะดวกนั้นของเกมสมัยนี้ กลับเป็นกลลวงที่พาไปสู่การเสียเงินได้ทั้งนั้น ดังเล่นเกมก็อย่าลืมมองในแง่นี้บ้างก็แล้วกันนะ อย่าเสียเงินให้กับเกมมากจนที่ทำให้ตัวเองเดือนร้อนเลยนี่แหละ สำคัญมากที่สุดแล้วจริงๆ เครดิตภาพประกอบจากhttps://www.pexels.com/th-th/ภาพประกอบ 1 / ภาพประกอบ 2 / ภาพประกอบ 3 / ภาพประกอบ 4