จากคอนเทนท์ที่ผ่านมาเราได้กล่าวถึงวิธีการเดินของเมจเลนกลางไปแล้วว่า เดินอย่างไรจึงจะเป็นประโยชน์แก่ทีมมากที่สุด และลดโอกาสเดินพลาดที่อาจส่งผลให้รูปเกมเสียได้ วันนี้เราจึงอยากแนะนำถึงการเดินของอีกตำแหน่งหนึ่งซึ่งมีความสำคัญในระดับกลาง อาจน้อยกว่าตำแหน่งอื่น ๆ ที่ต้องเดินตลอดเวลา เพราะเป็นตำแหน่งที่มีหน้าที่ชัดเจน ไม่ได้พลิกแพลงอะไรมาก นั่นก็คือตำแหน่งออฟเลน หรือ Dark Slayer Lane นั่นเองค่ะสำหรับผู้เล่นที่เล่นตำแหน่งออฟเลนจะรู้ว่าโดยส่วนมากจะเป็นเลนที่มีโอกาสได้เจอเพื่อนในทีมค่อนข้างน้อย เพื่อนคนสนิทที่สุดก็คงไม่พ้นตำแหน่งป่า เพราะเป็นตำแหน่งเดียวที่ต้องเดินทั่ว ๆ แมพ ทั้งเดินเพื่อการแกงค์เลน หรือการฟาร์มก็ตาม เมจและซัพพอร์ตก็มักจะวนเวียนอยู่แถวเลนมังกรเล็กเป็นหลัก เหตุผลก็เพราะตำแหน่งออฟเลนมักจะมีการใช้ฮีโร่ที่มีความอึด ถึก ทน นำมาชนกันอยู่บ่อย ๆ ตามรูปแบบการวางตัวทั่ว ๆ ไป ดังนั้นการที่จะให้มาเกิดไฟต์ในเลนจึงค่อนข้างเสียเวลา เพราะตัวฮีโร่จะมีความสามารถในการหนีและอึดเพียงพอในการรับดาเมจ การไปเลนแครี่จึงส่งผลกับรูปเกมได้มากกว่านั่นเองสำหรับการเล่นออฟเลน แนะนำให้เราดูก่อนว่าเราจะเล่นกับแผนแบบไหน และหยิบฮีโร่ที่เหมาะกับแผนที่เราจะเล่น ซึ่งโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบคือ1. เน้นรักษาป้อม รับดาเมจ เดินคนเดียวสำหรับการเล่นแบบคนเดียว รักษาป้อมไปเรื่อย ๆ และเมื่อมีโอกาสก็เข้าจัดการกับป้อมของอีกฝ่าย จะเล่นแบบนี้ได้ต้องดูว่าเพื่อนเรานั้นเลือกฮีโร่ที่สามารถเดินเองกันได้แบบครบเครื่อง ซึ่งก็คือมีตัวทำดาเมจ ตัวรับดาเมจ และตัวล้วง ถ้าทีมสามารถอยู่ได้โดยไม่จำเป็นต้องให้เราเข้าไปเติมในการไฟต์เราสามารถหยิบฮีโร่ประเภทเน้นป้อมได้เลย เช่น Omen และ Roxieซึ่งฮีโร่กลุ่มเหล่านี้จะมารับดาเมจเมื่อป่าฝั่งตรงเข้าเข้ามาทำเกมในเลนของเราและหนีเอาชีวิตรอดได้ดี สามารถดวลเลนแบบ 1 ต่อ 1 ได้ หากชนะเลนสามารถทำลายป้อมฝั่งตรงข้ามได้ก่อนก็สามารถโยกเลนไปรับแครี่อีกฝั่งได้ เมื่อฝั่งเราทำลายป้อมได้ก่อน พื้นที่การเล่นก็จะมากกว่า รูปเกมของเราก็จะได้เปรียบ ทีมเราก็จะเล่นได้ง่าย หลังจากช่วงกลางเกมก็ปั่นป่วนฝ่ายตรงข้ามด้วยการเคลียร์ครีปและทำลายป้อมในขณะที่อีกฝ่ายกำลังวุ่นวายกับการเข้าไฟต์กับเพื่อนเราอยู่ดูจากแผนแล้วอาจจะดูง่ายและไม่ซับซ้อน แต่ผู้เล่นต้องเข้าใจในตัวฮีโร่เป็นอย่างดีทั้งฝั่งเราและฝั่งตรงข้ามเพื่อให้รับมือเมื่อโดนไล่ฆ่าออกมาได้ เพราะเราเน้นการเล่นคนเดียว ดังนั้นทีมเราจะอยู่ไกลและเสี่ยงจะมาช่วยเราไม่ทัน2. เน้นคน ไม่ค่อยเน้นป้อม เข้าไฟต์การเล่นรูปแบบนี้จะต้องเลือกฮีโร่ที่สามารถทำดาเมจได้เยอะ ต่อเนื่อง เป็นตัวที่ถ้าเกิดแล้วจะเป็นประโยชน์กับทีมมาก แต่ถ้าไม่เกิดคือเหนื่อยทีมแน่นอน ควรเลือกฮีโร่ที่เป็นพวกตัวล้วงเพื่อเข้าจัดการกับแนวหลังของฝ่ายตรงข้าม ตัดตัวดาเมจให้ทีมของเราเล่นได้ง่ายขึ้น ฮีโร่ที่เหมาะกับการเล่นรูปแบบนี้ตัวอย่างเช่น Zuka Airi หรือ Riktorฮีโร่พวกที่รับดาเมจมากไม่ค่อยได้เพราะมี HP ตั้งต้นไม่ได้สูงมาก หากช่วงต้นเกมโดนอีกฝ่ายเข้ามา 2 หรือ 3 คนจะเอาชีวิตรอดได้ยาก ถ้าทีมเข้าใจจุดนี้และมาเล่นกับเราบ่อยขึ้น เราจะสามารถเอาชีวิตรอดและสร้างประโยชน์ได้แน่นอนในช่วงกลางถึงท้ายเกม ในขณะเดียวกันตัวเราเองจะมีดาเมจที่รุนแรงสามารถกดดันออฟเลนของอีกฝั่งได้ ซึ่งจะทำให้เงินของเรานำออฟเลนฝั่งตรงข้าม การยืนเลนของเราก็จะง่ายขึ้นไปด้วย การเล่นแบบนี้ไม่จำเป็นต้องแยกตันแต่ให้พยายามเดินไปใกล้ ๆ กับเพื่อนเพื่อเติมไฟต์ เก็บแนวหลังฝั่งตรงข้าม เป็นตัวล้วงที่ตัดดาเมจให้ทีมเล่นง่ายขึ้น เมื่อเราสามารถจัดการกับฝั่งตรงข้ามได้มาก ป้อมก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปจากรูป Zuka ฝั่งตรงข้ามทำดาเมจใส่เราได้มากกว่าทำให้มีโอกาสกลับไปเคลียร์ครีปเลนได้ไวกว่าและสามารถเดินไปเลนอื่นได้ก่อนเราการเล่นรูปแบบนี้จะทำให้ทีมเล่นง่ายเพราะเราสามารถเดินไปช่วยเพื่อนได้บ่อย แต่เราเองก็ต้องระวังเนื่องจากตัวเรามี mobility และดาเมจที่สูง แต่ก็ต้องแลกมาด้วย HP ที่ต่ำซึ่งหากเดินเกมพลาดถูกฆ่าบ่อย เกมก็จะยากขึ้นด้วย3. เคลียร์เลนและเน้นเข้าไฟต์จุดประสงค์ของการเล่นต้องชัดเจนว่าเราจะเข้าไปเติมไฟต์ได้บ่อย ทีมต้องรู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราเดินเกมจะต้องเข้ามาร่วมไฟต์ด้วยโดยเฉพาะซัพพอร์ต เพราะการเล่นแบบนี้ ออฟเลนจะต้องเดินตลอดเวลาเพื่อสร้างโอกาสให้กับทีม คือเริ่มจากการเคลียร์ครีปเลนให้เร็วกว่าอีกฝ่าย ซึ่งแน่นอนว่าออฟเลนของอีกฝั่งจะต้องรอเคลียร์ครีปในป้อมตัวเอง ดังนั้นช่วงเวลาดังกล่าวถ้าป่าเข้ามาช่วยที่เลนเราก็ให้เปิดไฟต์ได้เลย หรือถ้าป่าไม่มาก็ให้เน้นโยกไปดักที่เมจเลนกลางของอีกฝั่ง รูปเกมแบบนี้ต้องเน้นในการกดดันฝั่งตรงข้ามให้มากที่สุด ถ้าสามารถฆ่าได้เยอะ เกมจะนำและทีมจะเล่นง่ายนั่นเอง ซึ่งฮีโร่ที่เหมาะกับการเล่นแบบนี้จะแบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ- เป็นตัวที่ทำดาเมจต่อเนื่อง มีสกิลหนีได้ และต้องค่อนข้างอึดเพราะต้องเข้าไฟต์บ่อย เช่น Florentino Yena ซึ่งเคลียร์ครีปได้ไว ดาเมจรุนแรง เดินเกมได้เร็ว- เป็นตัวเคลียร์ครีปได้ไว อึดมาก และมีสกิลซัพพอร์ตทีม เช่น Mortos Astrid หรือ Amilyการเล่นแบบนี้แตกต่างจากแบบที่ 2 คือไม่จำเป็นต้องดักหรือล้วง สามารถเข้าไฟต์แบบซึ่งหน้าได้เลย ซึ่งจะทำให้เปิดไฟต์ได้ถี่ขึ้นและเกมจะไวกว่ามากสำหรับการเล่นทั้ง 3 แบบขึ้นอยู่กับว่าทีมเราเน้นการเดินเกมแบบไหน ฮีโร่เหมาะแก่การทำอะไร ถ้าทีมมีความเข้าใจและเดินเกมไปตามแผนได้ตั้งแต่การเลือกตัวฮีโร่ล่ะก็ การเล่นก็จะไหลลื่นขึ้น เพื่อนจะรู้ว่าหน้าที่ของแต่ละคนคืออะไร หากเราเล่นกับเพื่อนเรื่องแผนของเกมคงไม่ใช่ปัญหา แต่ถ้าเราจับทีมกับคนอื่น ๆ และไม่แน่ใจว่าเกมจะออกมาแบบไหน ก็แนะนำว่าให้เราเลือกเติมในส่วนที่ทีมต้องการ ดูว่าฮีโร่ของเพื่อนคือตัวอะไร จะเล่นอย่างไร เพราะโดยส่วนมากแล้วออฟเลนจะเลือกคนท้าย ๆ เพื่อรอดูออฟเลนฝั่งตรงข้ามเพื่อเอาตัวไปดวลกันเป็นปกติอยู่แล้วนั่นเองค่ะ