Hideo kojima คือบุคคลที่ทำเกมออกมาให้ทุกคนพูดถึงได้อยู่เสมอและกับ Title ใหม่ล่าสุดอย่าง Death stranding ที่สร้างกระแสความสงสัยได้ตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงเมื่อเกมวางจำหน่ายและแม้ว่าตัวเองออกมาแล้วก็ยังคงสร้างความประหลาดใจและตั้งคำถามให้กับผู้เล่นได้อย่างมากมายตั้งแต่ต้นจนจบเกม ทั้งการนำเสนอหลายๆสิ่งที่เเปลกใหม่แต่เข้าถึงได้ยากในเวลาเดียวกันที่ซ่อนปริศนาอุปมาอุปไมยและปรัชญาของชีวิตจาก Kojima และทีมงานด้วยแนวคิดในการเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันผ่านการทางการเดินทางอันอ้างว้างในโลกที่ล่มสลาย เราจะได้รับบทเป็น Sam คนส่งของหรือที่เรียกว่า Potter ที่มีหน้าที่ในการขนส่งสิ่งต่าง ๆ จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งภายในโลกที่ถูกแบ่งแยกโดยปรากฏการปริศนาที่เรียกว่า Death stranding ส่งผลให้โลกแห่งความตายหลอมรวมกับโลกคนเป็น และบรรดาวิญญาณที่ในเกมเรียกแทนสิ่งเหล่านี้ว่า BT ก็หลั่งไหลเข้ามาสู่โลกมนุษย์และเป็นสาเหตุให้เกิดTime for ฝนแห่งกาลเวลาที่หากสัมพันธ์กับสิ่งใดก็จะเป็นการเร่งเวลาสิ่งนั้น ๆ คนที่เหลือรอดจึงต้องใช้ชีวิตตามศูนย์หลบภัยที่กระจัดกระจายนั้นเอง แล้วก็กลายเป็นหน้าที่ของคนส่งของอย่าง Sam ที่จะต้องช่วยเชื่อมโยงผู้คนกลับมาเป็นเครือข่ายให้ได้อีกครั้ง และแน่นอนว่าด้วยสไตล์การเล่าเรื่องของ Kojima ที่มักจะแฝงสิ่งต่าง ๆ เข้าไปด้วยเสมอรวมไปถึงยังเต็มไปด้วยปริศนามากมายที่ทำให้ผู้เล่นเกิดคำถามได้ตั้งแต่ต้นจนจบเกม นอกจากนั้นด้วยความซับซ้อนของเนื้อเรื่อง ตัวละคร และเหตุการณ์ภายในเกม รวมไปถึงคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อ้างอิงหลักวิทยาศาสตร์แนวคิดด้านจิตวิทยาและปรัชญาจึงอาจจะทำให้ผู้เล่นไม่เข้าใจอะไรเลยเเม้ว่าเล่นจนจบเกมแล้วก็ตาม Concept หลักของเกมคือการส่งของจากจุดเริ่มต้นไปยังปลายทางที่ส่วนใหญ่แล้วจะเดินทางด้วยเท้าดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือการบริหารจัดการสัมภาระให้เหมาะสมที่สุดซึ่งว่าเราวางแผนไม่ดีหรือประมาทอาจจะทำให้สินค้าเสียหายระหว่างขนส่งได้ นอกจากการเตรียมตัวที่ดีแล้วการตัดสินใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทางก็ส่งผลต่อผลลัพธ์ที่แตกต่างกันได้เช่นการเก็บสิ่งต่าง ๆ ระหว่างทางก็จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักที่ทำให้การควบคุมศูนย์ถ่วงหรือความสมดุลเวลาเดินลำบากมากขึ้น รวมไปถึงการตัดสินใจในการเลือกเส้นทางขนส่งก็มีผลมาก ๆ เช่นเส้นทางที่สั้นที่สุดอาจจะไม่ใช่เส้นทางที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งเราสามารถใช้เครื่องสแกนเพื่อตรวจสอบพื้นที่ต่าง ๆ ได้เช่นความลึกของแม่น้ำ หรือสภาพภูมิประเทศเป็นต้น Sam ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการเดินทางอย่างเช่นเชือกเพื่อใช้ในการลงเขา หรือบันไดที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายที่สิ่งเหล่านี้ก็อยู่ในขั้นตอนการบริหารจัดการสัมภาระก่อนปฏิบัติภารกิจและระหว่างทางต้องคิดให้รอบคอบว่าควรจะใช้มันเมื่อไร Death stranding เต็มไปด้วยความคาดหวังมากมายทั้งเนื้อเรื่อง Game Design และ Gameplay ที่ Kojima ก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้เกินกว่าจินตนาการของคนทั่วไปทั้งเรื่องราวภายในเกมที่เต็มไปด้วยปริศนาแล้วซ่อนแง่คิดอะไรต่าง ๆ ไว้มากมาย การออกแบบตัวเกมที่ทำให้ผู้เล่นเกิดความสงสัยอึดอัดและน่าเบื่อในเวลาเดียวกันแต่สิ่งเหล่านี้ก็เหมือนเป็นความต้องการของทีมงานเพื่อให้เราได้ซึมซับความสมจริงในโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างละเอียดลออผ่านฉากเเละนักแสดงฝีมือเยี่ยม ระบบการเล่นที่แปลกใหม่สร้างสรรค์และ Concept ในการ Online Co-op ในเกม Single Player ที่แหวกแนวเเม้ว่าตัวเกมอาจจะยังมีจังหวะไม่เร้าใจเท่าไหร่และการต่อสู้กับเหล่าบอสที่ทำออกมาได้ยังไม่เทียบเท่ากับเกมก่อนของ Kojima แต่โดยรวมแล้ว Death stranding คืออีกหนึ่งเกมที่สร้างกระแสต่าง ๆ ได้มากมายและสามารถนำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมในหลายๆด้านอาจจะไม่ใช่เกมสนุกสำหรับทุกคน ขอบคุณภาพจากเกม: Death stranding ลิงค์เกม: death-stranding