"Barbie" พลาดชิงรางวัลสำคัญ ไปจนถึงอีก 5 ความพลิกล็อกในโผออสการ์ 2024
ออสการ์ 2024 ได้ประกาศโผตัวแทนความยอดเยี่ยมประจำปีออกมาแล้ว นับว่าเป็นปีที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่เบา เพราะผลงานหนังในรอบปีที่ผ่านมานั้น ต่างก็มีความโดดเด่นไม่น้อยหน้ากัน ที่เราทราบกันแล้วว่า "Oppenheimer" คือผู้นำที่ได้เข้าชิงรางวัลสูงที่สุดถึง 13 สาขา ตามมาด้วย "Poor Things" มีชื่อใน 11 สาขา และ "Killers of the Flower Moon" ติดโผเข้ามาที่ 10 สาขา ตามลำดับ
แต่ปรากฏว่ายังมีหลายสิ่งที่ชวนให้ประหลาดใจเกิดขึ้นบนเวทีรางวัลออสการ์ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นกรณีสุดช็อกที่เกิดขึ้นกับหนังแห่งปี อย่าง "Barbie" ที่ได้เข้าชิงที่ 7 สาขา (8 รางวัล) แต่กลับพลาดชิงรางวัลสำคัญ ๆ ไปแบบค้านสายตา และยังมีอีกหลาย ๆ รางวัลที่พลิกโผและพลิกล็อกเหนือความคาดหมาย ที่เราจะมาไฮไลต์ประเด็นนี้กันในบทความนี้
มาร์โกต์ ร็อบบี กับ เกรตา เกอร์วิค จาก "Barbie" ไม่ติดโผเข้าชิง
นับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ช็อกสุด ๆ ของออสการ์ปีนี้เลยก็ว่าได้ เป็นผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจที่ 2 หัวเรือใหญ่ของหนัง Barbie ไร้ชื่อเข้าชิง ชนิดที่ค้านสายตาแฟนหนังทั่วไปเป็นอย่างมาก โดย "มาร์โกต์ ร็อบบี" ไม่ติดเป็น 1 ใน 5 รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ทั้งที่เธอมีชื่อเข้าชิงมาแล้วแทบจะทุกเวทีรางวัลในปีนี้ แต่ออสการ์กลับตัดโอกาสเธอไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมกับแทรกชื่อ "แอนเน็ตต์ เบนนิง" จาก Nyad ขึ้นมาเติมเต็มที่นั่งนี้แทน
เช่นเดียวกับ "เกรตา เกอร์วิค" อีกหนึ่งหัวเรือสำคัญของหนัง Barbie ที่ไร้ชื่อเข้าชิงสาขาผู้กำกับ แล้วทำให้สาขานี้ของออสการ์ปีนี้ก็ยังคงเต็มไปด้วยพื้นที่ของผู้ชายเป็นส่วนใหญ่อีกเหมือนเคย โดยที่ออสการ์ส่ง "โจนาธาน กลาเซอร์" อีกหนึ่งม้ามืดสำคัญจาก The Zone of Interest มาใส่ในสาขานี้ให้เต็ม ซึ่งเหตุการณ์ที่ผู้หญิงทั้ง 2 คนนี้ถูกตัดสิทธิออกจากการเข้าชิงรางวัลปีนี้ ทำให้ทั้งแฟนหนังและนักแสดง-ทีมงานต่างพากันแสดงความคิดเห็นเชิงผิดหวังต่อออสการ์
โดยเฉพาะ "ไรอัน กอสลิง" กับ "อเมริกา เฟอร์เรรา" ที่กลายเป็นนักแสดงจาก Barbie ที่มีชื่อติดโผเข้าชิงในสาขานักแสดงสมทบ พวกเขาได้พากันออกแถลงการณ์แสดงความคิดเห็นในช่วงผิดหวัง ที่ออกสการ์ตัดสิทธิผู้หญิง 2 คนที่เป็นหัวเรือหลักของหนังออกไปอย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น กับประโยคหนึ่งที่ไรอันบอกว่า "มันคงจะไม่มีเคน ถ้าไม่มีมาร์โกต์ ร็อบบี แสดงเป็นบาร์บี้ แล้วมันคงจะไม่มีหนัง Barbie ถ้าไม่มี เกรตา เกอร์วิค ผู้กำกับหนังเรื่องนี้"
ลีโอนาร์โด ดีแคพริโอ พลาดเข้าชิงจาก Killers of the Flower Moon
ถือว่าเป็นนักแสดงลูกรักและลูกชังของออสการ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับ "ลีโอนาร์โด ดีแคพริโอ" ที่ปีนี้กลายเป็นว่าไม่มีที่นั่งสำหรับเขาที่แถวหน้าของเวทีนี้ เพราะหลังจากที่ไร้ชื่อบนเวที SAG Awards มาแล้ว มาถึงออสการ์ก็ไม่มีชื่อเขาในสาขานักแสดงนำชายเช่นเดียวกัน กลายเป็นว่าออสการ์เลือกจะใส่ชื่อ "เจฟฟรีย์ ไรต์" จาก American Ficton เข้ามาตำแหน่งนี้แทน
แต่อย่างน้อย ๆ "มาร์ติน สกอร์เซซี" และเพื่อนนักแสดงคนอื่น อย่าง "โรเบิร์ต เดอ นีโร" กับ "ลิลลี แกลดสโตน" ก็ยังเป็นตัวแทนติดโผเข้าชิงตามคาดเช่นเคย โดยเฉพาะรายหลังที่สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักแสดงหญิงชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกันคนแรกที่ได้มีโอกาสเข้าชิงออสการ์ ที่น่าจะกลายเป็นอีกหนึ่งกิมมิกที่ออสการ์จะได้มีลู่ทางและจุดขายต่อไป
Anatomy of a Fall เป็นลูกรักของออสการ์ในปีนี้
ผลลัพธ์กลายเป็นว่าหนังจากฝรั่งเศส "Anatomy of a Fall" เป็นลูกรักของเวทีรางวัลประจำปีนี้ เพราะปล่อยให้มีชื่อเข้าชิงถึง 5 สาขารางวัล ที่ล้วนแต่เป็นรางวัลใหญ่ ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดโผภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แม้ว่าจะไม่ได้ชิงสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมก็ตาม (เพราะว่าไม่ได้ส่งชิงในสาขานี้) "แซนดรา ฮึลเลอร์" ก็ยังได้เข้าชิงสาขานักแสดงนำหญิง ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งการแสดงที่เป็นตัวเต็งแถวหน้า ๆ อีกคนในปีนี้
ขณะที่ผู้กำกับ "จัสตีน ทรีเย" ก็กลายเป็นผู้กำกับหญิงเพียงหนึ่งเดียว ที่อยู่ในวงล้อมการเข้าชิงในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมของออสการ์ปีนี้ นับว่าเป็นตัวเลือกที่เซอร์ไพรส์ไม่น้อยที่ออสการ์ให้โอกาสอันทรงเกียรติครั้งนี้แก่เธอ อีกทั้งเธอก็ยังได้รับอีกโอกาสในฐานะนักเขียนบท ได้เข้าของสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมอีกด้วย
All of Us Strangers กับ May December หนังที่ถูกออสการ์ลืม
ดูเหมือนว่าจะมีหนังอยู่ 2-3 เรื่องที่ถูกออสการ์เมินไปเสียดื้อ ๆ เลย เรื่องแรกก็คือ "All of Us Strangers" หนังดรามาสายสัมพันธ์กลิ่นอาย LGBTQ+ ที่นับว่าเป็นอีกหนึ่งหนังขวัญใจนักวิจารณ์ในรอบปีที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าหนังไม่มีพื้นที่และไม่มีซีนบนเวทีออสการ์เลย ไม่ว่าจะเป็นบทหนังที่แสนงดงาม หรือการแสดงของ "แอนดูรว์ สก็อต" และ "พอล เมสคัล" ก็ไม่ได้อยู่ในสายตาของคณะกรรมการปีนี้มาแต่นิดเดียว
เช่นเดียวกับ "May December" ผลงานล่าสุดของผู้กำกับ "ทอดด์ เฮย์เนส" ที่ไร้พื้นที่ยืนในออสการ์ปีนี้เหมือนกัน แม้ว่าหนังจะเคยมีชื่อเข้าชิงเวทีรางวัลอื่น ๆ อยู่บ้าง แต่ที่ออสการ์ปีนี้ไม่มีที่นั่งให้เรื่องนี้เลย "นาตาลี พอร์ตแมน" กับ "จูลีแอนน์ มัวร์" ต่างก็เป็นนักแสดงที่เคยคว้าออสการ์มาก่อน แต่เข้าใจได้ว่าปีนี้สาขาการแสดงแข่งขันกันค่อนข้างดุเดือด แต่ "ชาร์ลส์ เมลตัน" นักแสดงหนุ่มที่มอบการแสดงที่น่าจดจำในเรื่องนี้ เคยถูกมองว่าอาจจะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของออสการ์ปีนี้ แต่ก็ไร้ชื่อไปอย่างน่าเสียดาย
ไดแอน วาร์เรน นักแต่งเพลงลูกรักของออสการ์..ตลอดไป
เธอคนนี้น่าจะได้ชื่อว่าเป็นลูกนักขาประจำของออสการ์จริง ๆ เพราะไม่ว่าจะปีไหน ๆ ก็มักจะเห็นชื่อเธอเข้ามาประดับอยู่ในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่างต่อเนื่องแทบไม่มีเว้นว่างปีเลย และนี่ก็คือการเข้าชิงครั้งที่ 15 ในอาชีพของเธอ ติดโผเข้ามาแบบงง ๆ จากเพลงประกอบหนัง "Flamin’ Hot" ที่สามารถเบียดตัวเต็งเพลงอื่น ๆ อย่าง 'Murder on the Dancefloor' จาก "Saltburn" หรือ 'Dance the Night' จาก Barbie ที่ ดูอา ลิปา ขับร้อง ต้องยอมรับในบารมีความเป็นลูกคนโปรดของเธอจริง ๆ
ดิสนีย์ ยังคงมีซีนอยู่ในออสการ์ แม้จะไม่ใช่ปีที่ดี
เราน่าจะทราบกันแล้วว่า วอลต์ ดิสนีย์ ในปี 2023 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ขรุขระสำหรับพวกเขาเป็นอย่างมาก เพราะผลงานหลาย ๆ ชิ้นทำผลลัพธ์ไม่ได้เข้าเป้า ทั้งในแง่รายได้และแง่คำวิจารณ์ แต่กระนั้นพวกเขาก็ยังพอจะมีซีนได้อยู่บนเวทีรางวัล ไม่ว่าจะเป็น "Elemental" แอนิเมชันจากพิกซาร์ ที่ยังแทรกตัวเข้าชิงแอนิเมชันยอดเยี่ยมได้อยู่ หลังจากที่หลายฝ่ายเป็นกังวลว่านี่อาจจะเป็นปีแรกในรอบทศวรรษที่ดิสนีย์จะไม่ได้เข้าชิงสาขานี้
ขณะที่มาร์เวลก็ยังมี "Guardians of the Galaxy Vol. 3" เข้าชิงในสาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยมแห่งปี หลังจากที่ "Ant-Man and the Wasp: Quantumania" เพิ่งทุบสถิติเป็นหนังมาร์เวลเรื่องแรกที่ติดโผเข้าชิงความยอดแย่จากเวทีราสซี อวอร์ดส์ ไปหมาด ๆ และ "Indiana Jones and the Dial of Destiny" ก็ยังได้บารมีของปู่ จอห์น วิลเลียมส์ ทำให้หนังได้เข้าชิงเพลงบรรเลงภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแบบเซอร์ไพรส์เบา ๆ
-------------------------------------
>> ดูหนังออนไลน์ได้ที่ Movie.TrueID <<
หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับทรูไอดีสามารถเข้าไปได้ที่ TrueID Help Center เป็นช่องทางใหม่ที่ให้ข้อมูลและการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเกี่ยวกับทรูไอดี คลิกเลย >> https://bit.ly/3xEgdAa