แอนิเมเตอร์ออกมาเปิดเผยว่าทำไม "Blue Lock" ซีซัน 2 ถึงคุณภาพแย่
Blue Lock ผลงานการวาดโดย ยูซูเกะ โนมูระ (Yusuke Nomura) แต่งเรื่องโดย มูเนยูกิ คาเนชิโระ (Muneyuki Kaneshiro) เปิดตัวครั้งแรกในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ Shonen Magazine เดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2018 เรื่องเกิดขึ้นเมื่อประเทศญี่ปุ่นตกรอบฟุตบอลโลก ทำให้เกิดโปรเจกต์ Blue Lock สร้างสุดยอดนักเตะระดับโลก หลังจากนั้น Blue Lock ถูกนำไปดัดแปลงเป็นอนิเมะโดยสตูดิโอ Eight Bit
ปัจจุบัน Blue Lock กำลังออกฉายซีซัน 2 ไฮไลต์ของซีซันนี้จะเป็นการปะทะทีมชาติชุด U-20 แต่ก่อนจะไปถึงตอนนั้นอนิเมะพึ่งออกฉายเพียงแค่ไม่กี่ตอนเท่านั้น หลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าคุณภาพแย่มาก แย่เหมือนดูพรีเซนต์งานผ่าน Power Point ตัวละครภายในเรื่องแทบจะไม่มีการเคลื่อนไหวเลย นอกจากภาพที่คมชัดแล้ว นอกนั้นก็ไม่มีอะไรดีเลย ล่าสุดพึ่งมีแอนิเมเตอร์ที่ทำงานอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ออกมาเปิดเผยถึงเหตุผลว่าทำไมซีซัน 2 คุณภาพถึงแย่ได้ขนาดนี้
มาร์ติน เรเยส (Martin Reyes) แอนิเมเตอร์ที่อยู่เบื้องหลัง Blue Lock ซีซัน 2 ออกมาเปิดเผยเหตุผลผ่าน TikTok สาเหตุหลักมาจากการทำงานที่หนัก จนเขาต้องขอลาออก
“ผมทำ Blue Lock เพียงแค่สองตอนเท่านั้น ผมสามารถบอกคุณได้เลยว่าทำไมอนิเมะมันแย่มาก ย้อนกลับไปหลายเดือนก่อน ผมเริ่มทำ Blue Lock ซีซัน 2 ไม่ใช่เพียงแค่ตอนเดียว ไม่ใช่สองหรือสามตอน แต่ต้องทำถึงห้าตอน เพียงแค่ตอนที่ 2 ต้องทำ Layout 20 ครั้ง ตั้งแต่ต้นจนจบ” เรเยสอธิบาย
@martinkiings Lamentable resultado🥱🙇♂️ Creo que me falto agregar que aunque hubiesemos intentado llevar la animación mas lejos, el director eliminaria la mayor cantidad de frames posible para poder llegar a tiempo a la entrega, el resultado? El mismo que se vio en el episodio… #bluelock #sakuga ♬ sonido original - MartinKiings
“ผมแปลกใจมาก ปัญหาเกี่ยวกับ Blue Lock ทำไมยังไม่เกิดอะไรขึ้น ผมว่าไม่ใช่ผมคนเดียวแน่ที่เจออะไรแบบนี้ งานที่ผมทำก็ไม่ได้เผยแพร่ ค่าจ้างก็น้อย พวกเราทำดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้แล้ว ส่วนที่ผมทำถูกตัดออกไปเยอะมากในขั้นตอนสุดท้าย พูดง่าย ๆ การเคลื่อนไหวทั้งหมดถูกตัดออก ผมคงโทษคนตัดต่อไม่ได้ พวกเขาทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ในเวลาที่จำกัด”
ช่วงท้ายเรเยสพูดถึง Production Committee กลุ่มคนที่เป็นตัวแทนจากบริษัทต่าง ๆ มารวมตัวกัน เพื่อทางทำเงินจากอนิเมะเรื่องนั้น ๆ เช่น สินค้า, เพลง หรืออีเวนต์ต่าง ๆ เป็นต้น ยังรวมไปถึงการตัดสินใจทำอนิเมะซีซันต่อ ๆ ไปด้วย พวกเขาเป็นเหตุให้ Blue Lock ซีซัน 2 ออกมาแย่
“ปัญหาเกิดมาจาก Production Committee พวกเขารับโปรเจกต์มาโดยนึกถึงแต่กำไร ไม่เคยสนใจคนทำงานว่าจะต้องเผชิญหน้ากับงานที่หนักหนาขนาดไหน ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ผมไม่อยากทำ Blue Lock ตอนอื่นอีก หลังจากผมทำเสร็จไปสองตอน ผมตัดสินใจลาออกทันทีและผลของงานก็ออกมาอย่างที่เห็น ผมไม่ภูมิใจในงานที่ออกไปเลย”
ในช่วงท้ายของเรเยสได้เปิดเผยส่วนที่เขาได้ทำใน Blue Lock ซีซัน 2 ตัวละครภายในเรื่องมีการเคลื่อนไหวด้วย แต่ตอนที่อนิเมะออกฉาย การเคลื่อนไหวของตัวละครแทบจะมีน้อยมากเสมือนภาพที่ขยับได้เท่านั้น
ที่มา : Comicbook