[รีวิวหนัง] "The Floor Plan บ้านวิกล" จากวิเคราะห์ผังบ้านสู่การตามล่าฆาตกรสุดระทึก
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อบ้านที่ดูภายนอกเหมือนเป็นเคหะสถานธรรมดามีแปลนบ้านอันแปลกประหลาดทั้งพื้นที่ว่างที่จงใจสร้างไว้เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างหรือห้องที่ไร้หน้าต่างและประตูสองชั้นที่ราวกับจะปกปิดความลับอันดำมืดบางอย่างเอาไว้ !
นี่คือไอเดียจุดขายของนิยายญี่ปุ่นเรื่อง ‘Hen Na Ie’ หรือในชื่อไทยว่า ‘บ้านวิกลคนประหลาด’ นิยายที่มีจุดเริ่มต้นจากคลิปหลอน ๆ บนยูธูบว่าด้วยครึเอเตอร์หนุ่มที่มานั่งวิเคราะห์แปลนบ้านสุดแปลกประหลาดพร้อมสันนิษฐานถึงเหตุการณ์สุดหลอนที่บ้านเหล่านี้ถูกสร้างมาเพื่อวัตถุประสงค์อันน่าขนหัวลุกบางอย่าง และจากผลตอบรับที่ดีเกินคาดทางผู้เขียนที่ใช้ชื่อว่า อุเก็ตสึ จึงได้คลอดนิยายในชือ ‘Hen Na Ie’ จนกลายเป็นหนังสือติดอันดับขายดีในญี่ปุ่นและได้กลายมาเป็นภาพยนตร์ที่เรากำลังจะพูดถึงกันต่อไปนี้
ครีเอเตอร์หนุ่มต๊อกต๋อยที่ทำคลิปวิดีโอเรื่องลี้ลับอย่าง อาเมมิยะ (รับบทโดยมามิยะ โชทาโร่) โดยใช้นามแฝงว่า อาเมะโอโตโกะ กำลังตีบตันทางไอเดียจนกระทั่งได้รับแปลนบ้านจาก ยานะโอกะ (รับบทโดย ดีเจมัตสึนางะ หรือ Dj Creepy Nuts) ผู้จัดการฝ่ายคอนเทนต์ที่ตั้งใจจะซื้อบ้านหลังนี้ แต่อาเมมิยะก็สังเกตได้ถึงความแปลกประหลาดของแปลนบ้านดังกล่าวจนเอามันไปปรึกษา ฟุมิโนบุ คุริฮาระ (รับบทโดย จิโระ ซาโต) สถาปนิกหนุ่มใหญ่ที่ชื่นชอบนิยายสืบสวนเป็นชีวิตจิตใจ และทั้งคู่ก็ได้ค้นพบว่าบ้านหลังดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมแยกชิ้นส่วนมนุษย๋ในป่าใกล้บ้าน และเหตุการณ์ยิ่งทวีความซับซ้อนเมื่อพวกเขาได้รู้จักกับ ยูซูกิ (รับบทโดย รินะ คาวาเอะ) หญิงสาวที่กล่าวอ้างว่าตนรู้ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับบ้านหลังนี้และมันอาจเกี่ยวพันกับการหายตัวไปของพี่สาว และความลับดำมืดที่คาดไม่ถึง
ก่อนอื่นต้องแจ้งกับแฟนนิยายก่อนนะครับว่าเรื่องราวในหนังจะไม่ได้ตรงตามหนังสือแบบถอดมาเปะ ๆ เพียงแต่อาศัยแรงบันดาลใจตั้งต้นจากความสงสัยในแปลนบ้านอันแปลกประหลาดสู่การผูกโยงเรื่องราวและสร้างตัวละครขึ้นมาเพื่อเล่าเรื่องราวสุดลี้ลับซึ่งยอมรับเลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้วของ เคนทาโร่ อุชิโอะ ผู้เขียนบทหนังและ จุนอิจิ อิชิคาวะ ผู้กำกับหนังที่เลือกดัดแปลงเสริมเรื่องราวและเลือกพาผู้ชมไปสัมผัสกับความวิกล(จริต)ของบ้านและผู้คนที่เกี่ยวข้องกับมันจริง ๆ
และจุดที่ทำให้การชม ‘บ้านวิกล’ ฉบับนี้สนุกมากคงหนีไม่พ้นการเลือกเล่าในจุดที่จำเป็นกับหนังจริง ๆ ทั้งที่สามารถแวะระหว่างทางไปเป็นหนังโรแมนติกระหว่าง อาเมมิยะกับยูซูกิ ได้แต่หนังกลับพุ่งตรงไปที่ประเด็นการสืบสวนสอบสวนและที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้ก็คือการสร้างมิติให้ตัวละครที่น่าสนใจเพราะแทนที่สารตั้งต้นในการค้นหาความจริงจะมีเหตุผลแบบฮีโร่แต่อาเมมิยะกลับบอกเลยว่าเขาทำเพื่อเงินและที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ ฟุมิโนะ คุริฮาระ ที่มีบุคลิกโดดเด่นมากเป็นชายร่างท้วมที่เดาท่าทีได้ยากยิ่งได้ จิโระ ซาโต มาให้การแสดงที่ฉลาดแต่มึน ๆ ยิ่งทำให้ทุกครั้งที่ตัวละครนี้ปรากฎตัว หนังจะสนุกขึ้นอีก 300%
จะมีน่าเสียดายหน่อยก็ตัวละคร ยูซูกิ ทั้งที่ได้สาวสวยอย่าง รินะ คาวาเอะ อดีตสาว AKB48 มารับบทหญิงสาวผู้ทุกข์ทรมานกับการหายตัวไปของพี่สาว ที่หนังบอกเล่าตัวละครเธอแบบผิวเผินไปหน่อยจนมีผลให้เราไม่ค่อยเห็นใจในชะตากรรมของเธอเท่าที่ควรแถมคาแรกเตอร์ช่วงแรกของหนังกับเวลาต่อมาที่ปรากฎตัวกลับเหมือนตัวละครคนละคนกันอย่างบอกไม่ถูกอีกด้วย ตรงนี้อาจนับได้ว่าเป็นช่องโหว่หนึ่งของบทหนังที่เราจะมาวิเคราะห์กันต่อในย่อหน้าถัดไปครับ
ว่ากันถึงบทหนังการที่มันเลือกเจือปนความสยองขวัญและปมระทึกขวัญเข้ามานับเป็นการตัดสินใจที่ดีในแง่ของความน่าตื่นตาตื่นใจ ที่จุนอิจิ อิชิคาวะ ก็สามารถกำกับฉากระทึกขวัญและสร้างบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจให้ผู้ชมสัมผัสถึงความเย็นยะเยือกกับความลับดำมืดของมนุษย์ได้ดีมากเลย แต่ก็ต้องบอกว่าน่าเสียดายพอสมควรที่ไอเดียหลักอย่างการวิเคราะห์แปลนบ้านที่โดดเด่นและชวนคิดจากฉบับนิยายกลับถูกเอามาอธิบายแบบผิวเผินไปหน่อย มิหนำซ้ำในตอนท้าย ๆ เมื่อมันเฉลยปมทั้งหมดก็กลับโป๊ะแตกอีกว่าหนังแถในบางประเด็นอีกด้วย
สรุปแล้ว ‘บ้านวิกล’ ฉบับจอใหญ่ก็ถือเป็นหนังดูสนุกอีกเรื่องส่งท้ายเดือนสิงหาคมปีนี้ ด้วยเรื่องราวที่ถูกบอกเล่าวางปมได้อย่างน่าสนใจ เป็นหนังสืบสวนที่เลี้ยงบรรยากาศความไม่น่าไว้วางใจได้ดีประมาณนึงเลย แถมด้วยการแสดงอันโดดเด่นของ จิโระ ซาโต และมีฉากสยองขวัญให้คอหนังระทึกได้อกสั่นขวัญแขวน แม้ว่าความโดดเด่นในส่วนของการวิเคราะห์แปลนบ้านที่เป็นจุดเด่นในคลิปยูธูบกับฉบับนิยายอาจจะดรอปไปหน่อยก็ตาม
โดย มโน วนเวฬุสิต