ในการเล่นเกมออนไลน์ โดยเฉพาะแนว MMORPG ที่มีการเก็บเลเวล ล่าบอส ลงดันเจี้ยน รวมไปถึงระบบสังคมอย่างหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นสีสันให้กับเกมเลยก็คือระบบเศรษฐกิจ มันเป็นระบบที่ทำให้ผู้เล่นสามารถค้าขายทำเงินในเกมได้อย่างมาก และมันก็เป็นอีกมิติหนึ่งของความสนุกภายในเกมที่เกมแนวอื่นทำได้ยากเช่นกัน และเงินเองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ตัวละครเรานั้นเก่งหรือไม่ เพราะมันต้องซื้อของมาใส่ ซื้อยาปั้ม และต้องอาศัยการจัดการอย่างมาก บางเกมนั้นถ้าเงินไม่พอซื้อยาซื้อของนี่แทบจะเล่นไม่ไหวเลยล่ะ คนเล่นเกมแนวนี้จึงรู้สึกดีและปลอดภัยถ้ามีเงินทุนสำรองไว้ใช้จ่าย หรือถ้ารวยไปเลยก็จะดีมาก และนี่คือพฤติกรรมที่บ่งบอกว่าคุณอาจมีแนวโน้มที่จะรวยมากกว่าคนอื่น ๆ ในเกมครับ ไม่มองข้ามไอเทมขยะในช่วงสู้ชีวิตของเกม อาจจะหมายถึงช่วงเล่นใหม่ ๆ เซิร์ฟเปิดใหม่ ๆ หรือเรายังไม่มีไอเทมดี ๆ มาเป็นทุนในการล่าของแพง ๆ มาขาย การเก็บไอเทมขยะนั้นถือเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยเลยที่เมินไอเทมขยะเหล่านี้เพราะคิดว่ามันไม่มีมูลค่า รวมกับเกมบางเกมอาจมีข้อจำกัดด้านน้ำหนักในการแบกของ หรือช่องเก็บของในตัวไม่พอ เลยตัดสินใจที่จะไม่เก็บดีกว่า แต่ก็นั่นแหละครับ การเก็บไอเทมขยะมาขายมันอาจไม่ได้ทำให้เพื่อน ๆ รวยกันแบบข้ามวันข้ามคืน แต่อย่างน้อยราคาของมันก็ใช้ต่อยอดค่ายาปั้มได้เป็นอย่างดี ทำให้เงินเก็บของเราไม่ต้องเอามาใช้จ่ายกับค่ายาที่ต้องเสียประจำอยู่แล้ว มันก็มีโอกาสที่เงินเก็บเราจะสูงขึ้นครับไม่ตัดราคาไอเทมในตลาดไม่ว่าจะเป็นเกมที่มีอาชีพพ่อค้าแม่ค้ามาเปิดร้านตั้งขายของกลางเมืองก็ดี หรือว่าจะเป็นเกมที่มี NPC ตลาดกลางไว้ซื้อขายก็ดี เกมที่มีระบบเศรษฐกิจและมีการซื้อขายนั้นสิ่งที่ต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือการตัดราคาสินค้า ซึ่งก็แล้วแต่มุมมองของผู้เล่นเช่นกัน คนที่ไม่มีเวลาก็อาจจะอยากขายให้ได้เร็ว ๆ เพื่อที่จะเอาเงินไปเล่นเกมต่อ แต่คนที่ต้องการเล่นระยะยาวจะไม่ปลื้มเอาเสียเลยกับการตัดราคาซึ่งจะทำให้ราคาไอเทมชิ้นนั้นต่ำลงไปเรื่อย ๆ แล้วสุดท้ายมันจะไร้มูลค่าทันที และแน่นอนว่าผู้เล่นที่ไม่ตัดราคาไอเทมในตลาดส่วนมากมักจะเป็นผู้ที่มีเงินเยอะกว่าคนอื่น เพราะขายแพงกว่าคนอื่นนั่นเอง ใครรีบขายก็รีบไป ฉันไม่รีบ ของชิ้นนี้ยังไงก็จำเป็น สักวันก็ต้องมีคนมาซื้อ และนั่นก็ทำให้เขาได้รับเงินที่มากกว่าคนขายตัดราคาครับซื้อไอเทมที่สามารถขายต่อได้ในเรื่องของไอเทมสวมใส่ หรือไอเทมที่ใช้งานระยะยาว มีหลายชิ้นที่สามารถใส่ร่วมกันได้หลายอาชีพ หลายเลเวล นั่นทำให้ไอเทมชิ้นนั้นมีราคาสูงเพราะมันมีความต้องการเป็นวงกว้าง ถ้าเกมไหนไม่มีระบบผูกมัดไอเทมสวมใส่ นั่นถือว่าเป็นอะไรที่ดีมาก เพราะเราสามารถซื้อไอเทมชิ้นนั้นมาใส่จนพอใจ เมื่อเราไม่ได้ใช้ก็ยังสามารถนำไปขายต่อเพื่อทำทุนในการซื้อไอเทมชิ้นใหม่ที่ดีกว่าเดิม หรือจะขายโกงราคาไปเลยก็ยังได้ ดังนั้นถ้าใครอ่านเกมตรงนี้ออกก็จะมีโอกาสรวยกว่าชาวบ้านเขา ยกตัวอย่างเช่น เป็นนักรบแล้วใส่เกราะหนักอาจดีกว่าก็จริง แต่ถ้าใส่เกราะเบาก็จะมีอาชีพอื่นใส่ได้ด้วย แต่สเตตัสโดยรวมก็ไม่ต่างกันมาก การซื้อเกราะเบามาใส่เพื่อความคล่องตัวของเงินหมุนก็ไม่เลวครับมีวิธีหาเงินที่คนอื่นไม่ทำกันอันนี้เป็นมุมมองส่วนบุคคลที่สอนกันไม่ได้ ซึ่งก็แล้วแต่เกมด้วยว่าเกมจะมีช่องว่างอะไรให้หาเงินไหม หรืออย่างน้อยที่สุดการหาแรร์ไอเทมมาขายนั้นจำเป็นต้องอ่านความต้องการของตลาดให้ออกด้วย เพราะถ้าเราเลือกไปล่าไอเทมเพียงเพราะมันขายได้ราคาสูง คนอื่น ๆ ก็คิดแบบนี้แล้วทำได้เหมือนกัน นอกจากจะแย่งกันล่าไอเทมแล้ว ราคาขายยังตกฮวบอีกด้วยเพราะทุกคนก็ขายกันเยอะ การเลือกพื้นที่อื่นที่คู่แข่งน้อยกว่า และยังมีความต้องการของตลาดอยู่เหมือนเดิมจึงเป็นทางออกที่โอเคกว่าสำหรับคนที่ต้องการทำธุรกิจในเกม หรือบางเกมอาจมีระบบให้เราทำเงินได้อย่างเกม RO ที่มีพระมาขายวาร์ปหรือมีเสกมาชุบธาตุ ตรงนี้ตัวเกมก็ไม่ได้ให้ทำแบบนั้น แต่ผู้เล่นก็หาช่องทำเงินมาจนได้วิเคราะห์ตลาดได้อย่างที่กล่าวไปรวม ๆ ในหลายข้อที่ผ่านมา การวิเคราะห์ตลาดถือเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเรื่องของระบบอุปสงค์ อุปทาน และความต้องการของตลาด ถ้าไอเทมชิ้นไหนคนต้องการเยอะก็มักจะราคาแพง แต่ถ้าไอเทมชิ้นนั้นล้นตลาดราคาก็จะตก ในขณะเดียวกันก็ต้องวิเคราะห์หาราคากลางให้ออกว่าปกติราคาของไอเทมชิ้นนี้คือเท่าไหร่ แล้วถ้ามีการเปลี่ยนแปลงของราคาในตลาดเราจะวิเคราะห์ได้ทันทีว่าของชิ้นนี้กำลังขาดตลาดหรือล้นตลาด ตรงส่วนนี้คนที่เล่นเกมที่มีระบบเศรษฐกิจรุนแรงอย่าง RO จะเข้าใจเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นเกมที่มีตลาดกลางก็อาจจะวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น เพราะตลาดกลางจะจัดการระบบตรงให้เราได้และมองเห็นชัดเจนว่าความต้องการของตลาดเป็นยังไงโดยที่เราไม่ต้องเดินหาเองครับต่อรองราคาเก่งตรงนี้ก็เป็นหนึ่งในสกิลส่วนบุคคลที่จะทำให้ผู้เล่นคนนั้นรวยกว่าคนอื่นหรือไม่ มันคือสกิลการค้าขายหรือทักษะการเจรจานั่นแหละครับ คนที่พูดต่อรองราคาเก่งก็จะทำให้เขามีเงินเยอะกว่าคนที่ไม่ต่อรองอะไรเลยเป็นธรรมดา คุณอาจจะซื้อของราคา 10m ได้ในราคา 7m ก็ได้ หรือในแง่การขายก็อาจจะขายของราคา 10m ได้ในราคา 12m ซึ่งความแตกต่างเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ถ้าทำได้กับไอเทมทุกชิ้นที่เราขายมันจะเป็นอะไรที่รวยเวอร์มากครับ เพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่ค่อยต้องการที่จะต่อรองราคาสักเท่าไร เพราะคิดว่ามันยุ่งยากและคิดว่าต่อราคาไปก็น้อยมากที่จะลดให้ สู้เก็บเงินให้ถึงแล้วซื้อไปเลยดีกว่า แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าแล้วตรงนี้เป็นอะไรที่สบายมากครับใจเย็น ไม่รีบและไม่ฟุ่มเฟือยอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนรวยมีเงินเยอะกว่าคนทั่วไปก็เพราะว่าเค้าใจเย็นครับ ความใจเย็นไม่เอาอารมณ์มาตัดสินความอยากได้อยากมีนั้นถือว่าเป็นอะไรที่สำคัญมาก ซึ่งบางครั้งอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควรไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซื้อหรือการขาย ถ้าเราใจร้อนอยากได้ไอเทมชิ้นนี้มากจนยอมบวกราคาเพิ่มเข้าไปเพื่อให้ได้มาเร็ว ๆ ตรงนี้เราเองก็จะขาดทุน หรือในการขายของแล้วเราอยากขายออกเร็ว ๆ จนต้องลดราคาลงมาต่ำกว่าร้านอื่น ก็จะทำให้เราได้เงินน้อยลงจากที่เราควรจะได้เช่นกัน เห็นได้ชัดว่าความใจร้อนทำให้ได้เงินน้อยลงเพราะว่าเราเอาเงินมาซื้อเวลาให้เร็วขึ้นนั่นเอง ถ้าใจเย็น ๆ ปล่อยให้มันไหลไปตามกาลเวลา สักวันเราก็ต้องขายไอเทมชิ้นนั้นออกหรือได้ไอเทมที่อยากได้ในราคาที่เหมาะสมครับและนี่คือ 7 พฤติกรรมในเกมที่บ่งบอกว่าคุณมีโอกาสรวยกว่าคนอื่น ตรงกับสิ่งที่เพื่อน ๆ เป็นหรือเปล่าครับ ไม่รู้ว่าคนที่เข้ามาอ่านจะมีแต่คนรวย หรือว่ามีแต่คนจนก็ไม่รู้ (555) ทั้งหมดที่เขียนมาไม่ใช่เทคนิคหรือวิธีการหาเงินนะครับ แค่บอกว่ามันคือพฤติกรรมของคนที่มีโอกาสรวยเฉย ๆ และก็ใช่ว่าทำตามนี้ทุกข้อแล้วจะรวยได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ เครดิตภาพจาก: Ragnarok | Cabal