Movie ReviewHello Ghost! สวัสดีคุณผี (2023)การรีเมคอย่างมีคลาสที่คงไว้ซึ่งอารมณ์และมีตัวตนของตนเองด้วยฉากหน้าขายขำแต่เบื้องหลังซาบซึ้งน้ำตาร่วงกราวถ้ายังจำกันได้ผู้เขียนเคยบ่นไปเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับการรีเมคหนังดีๆสักเรื่องให้โดนใจคนดูเพราะข้อจำกัดคือคนดูจะรู้เนื้อหาใจความสำคัญเพราะเคยผ่านตามา ดังนั้นเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะถ้าเวลาผ่านไปนานพอคนดูจะลืมของเก่าหรือถ้าของเก่าน่าประทับใจอย่างยิ่งก็ให้เหลือความทรงจำให้น้อยที่สุดที่เท่าที่เห็นมาก็มีทางเกาหลีเอา Drug War (2012) ของฮ่องกงมารีเมคเป็น Believer (2018) ที่เวลาหกปีทำให้บางอย่างเลือนลางไปแต่ไม่หมดกระนั้นทางเกาหลีก็ทำได้เยี่ยมในแบบของตัวเอง แล้วเมื่อเร็วๆนี้ทางญี่ปุ่นก็หยิบเอา A Hard Day (2014) ของเกาหลีมารีเมคเป็น Hard Day (2023) ที่เวลาเก้าปีที่คนดูลืมรายละเอียดของเก่าไปแล้วทำให้ของใหม่ออกมาสนุกอย่างบ้าคลั่ง และล่าสุดผู้เขียนได้มีโอกาสดูหนังไต้หวันที่ชอบดูเป็นการส่วนตัวและสารภาพเลยว่าคุ้นๆแต่จำไม่ได้จนเมื่อดูถึงบทสรุปสุดท้ายจึงนึกออกจนเมื่อดูจบก็มาหาข้อมูลดูก็พบว่าเป็นจริงดังคาด คือการหยิบเอาหนังเกาหลีปี 2010 มารีเมคเป็นชื่อเดียวกันแต่ทิ้งระยะเวลาไว้ถึงสิบสามปีทำให้เหมือนบ่มได้ที่จนงานออกมาเต็มเปี่ยมทางอารมณ์ดังเดิมเสียวเหว่ย (เจิ้งจิ้งหัว) ชายหนุ่มผู้ชะตาชีวิตอาภัพใช้ชีวิตตัวคนเดียวไร้ญาติขาดมิตรแล้วเมื่อชีวิตจนตรอกเสียวเหว่ยจึงคิดปลิดชีวิตตัวเองครั้งแล้วครั้งเล่าแต่ไม่สำเร็จ จนครั้งล่าสุดหลังจากไปส่งอาหารมาแล้วเขาจึงกินยานอนหลับเพื่อให้พ้นจากชีวิตแสนรันทดแต่เจ้าของห้องดันมาทวงค่าเช่าเข้ามาเจอเลยแจ้งรถกู้ชีพ ซึ่งในรถกู้ชีพนั้นเสียวเหว่ยได้พบกับเจ้าหน้าที่สาวที่เขาฝันว่าเป็นนางฟ้ามารับวิญญาณคือเสี่ยวยิน (ไอวี่ เชา) และเธอช่วยชีวิตที่เขาคิดว่าเส็งเคร็งเอาไว้ จนเมื่อกลับมาจากความตายเสียวเหว่ยฟื้นขั้นมากลายเป็นว่าเขามองเห็นส่งที่ไม่มีใครอยากเห็นนั่นคือวิญญาณคนตายที่เรียกง่ายๆว่าผี แล้วที่มีมาก็ไม่ใช่ผีแค่ตัวเดียวแต่มาถึงสี่มีผีเด็กเอาแต่ใจหนึ่งตัวมีผีชราวัยอาม่าหนึ่งตัวมีผีชายวัยกลางคนหนึ่งตัวและมีผีผู้หญิงวัยแม่บ้านอีกหนึ่งตัว แล้วจะด้วยเหตุผลใดไม่ทราบได้ผีทั้งสี่ตัวก็เกาะติดชีวิตเสียวเหว่ยไปทั่วจนเขาต้องไปหาหมอดูจึงพบว่าพวกผีต้องการทำความปรารถนาสุดท้ายให้สำเร็จแล้วจะจากไป ทว่าเมื่อเขาทำตามเงื่อนไขทำไมคุณผีทั้งหลายยังไม่ยอมไปหรือความปรารถนาสุดท้ายที่แท้จริงมีอะไรมากกว่านั้นนะเล่าเรื่องง่ายๆสไตล์ไต้หวันที่จะไม่บดขยี้ทำให้ความขบขันมาแต่พอดีในฉากหน้าและหนังเดินหน้าไปเร็ว ในที่นี้ขออนุญาตว่ากันที่เวอร์ชั่นนี้เพราะของเกาหลีที่นำแสดงโดยนายเจี๋ยมเจี้ยมชาแทฮยอนนั้นผู้เขียนลืมมันไปแล้วเมื่อตอนที่ดูเรื่องนี้ ซึ่งในความเป็นงานจากไต้หวันจะมีเอกลักษณ์อยู่อย่างคือจะไม่พยายามซับซ้อนและไม่ค่อยเร่งเร้านั่นคือเรียบเรื่อยเก็บเกี่ยวความรู้สึกผ่านภาพ เพลง และบทสนทนาและเรื่องนี้ก็ยังเป็นอย่างนั้น ทำให้อารมณ์ขันที่ใส่เข้ามาในบทหนังที่ดูดีอะไรที่ซ่อนก็ซ่อนได้มิดชิดอะไรที่ควรเปิดก็เปิดมาในจังหวะเวลาที่ควรอารมณ์ขันจึงออกมาพอดีไม่ล้นจนดูยัดเยียด สิ่งที่เป็นคือมีความฮาประสานมากับอาการยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ไปตลอดทางแต่ก็มีข้อแม้คือถ้าคนที่ต้องการมากกว่านั้นประมาณห้าบาทสิบบาทเก็บเรียบที่วัยรุ่นข้างบ้านเรียกว่าโบ๊ะบ๊ะก็คงไม่ได้ ซึ่งความตลกขบขันนั้นถ้าไม่รู้มาก่อนว่าเป็นหนังรีเมคจะดูไม่ออกเพราะไต้หวันกับเกาหลีถ้าจะตลกจะคล้ายกันคือตลกตามบทและตลกสถานการณ์ เมื่อความตลกทำงานเรื่องก็เดินเร็วประกอบกับหนังไม่ยาวมากต่อให้เล่าแบบไต้หวันก็ยังสนุกอาจเหมือนเป็นของเคยๆกับเรื่องคนเห็นผีแต่มีดีที่ซ่อนความจริงบางอย่างไว้จัดการอารมณ์จนน้ำตาไหลพราก เอาจริงเรื่องคนเห็นผีที่มาในทางเบาสมองแบบนี้ลูกเล่นที่มีก็เคยเห็นหมดแล้วทำให้เบื้องหน้าดูเหมือนว่าไม่ต้องเดาเพราะเดินเป็นเส้นตรง แต่เบื้องหลังนั้นกลับมีความเข้มข้นจนอาจเรียกได้ว่าเป็นงานดราม่าที่หนักหนาเอาการที่เล่าผ่านเสียงหัวเราะที่เหมือนเป็นน้ำตาลสีสวยที่เคลือบรสหวานปนขมของช็อกโกแลตไว้ข้างใน นั่นคือฉากหน้าเป็นหนังตลกที่ก็ยังตลกแต่เบื้องหลังเป็นหนังดราม่าชั้นเยี่ยมที่เตรียมผ้าเช็ดหน้าและใบตองมารองน้ำตาได้เพราะจัดหนัก ที่สำคัญคือเรื่องของอารมณ์ที่จะถล่มคนดูทุกทางเริ่มที่ความขำขันชวนฮาหัวเราะพลางยิ้มพลางก่อนที่จะเข้าโหมดดราม่าที่หนักหน่วงเชิงอารมณ์และปิดท้ายด้วยความอบอุ่นตื้นตัน แล้วเรื่องที่เล่าก็เป็นเรื่องที่ไม่มีทางต้านทานได้ต่อให้พยายามขนาดไหนและที่ได้ผลดีเพราะคนดูไม่คิดมาก่อนหรืออาจระแคะระคายแต่ก็ไม่ปักใจเชื่อ สุดท้ายก็ต้องยอมจำนนกับอารมณ์ที่ล้นทะลักเพราะทุกอย่างมาสู่จุดสูงสุดแล้วเมื่อเรื่องราวเฉลยเลยน้ำตาไหลพรากๆกันไปยังจัดจ้านในการเล่าเรื่องธรรมดาพื้นฐานในชีวิตที่อาจยกเครดิตให้ได้ไม่เต็มที่เพราะเป็นงานรีเมคแต่ก็เสกให้เป็นตัวเอง อย่างที่บอกคือเบื้องหลังที่จัดการอารมณ์คือเรื่องดราม่าที่จัดจ้านแต่ไต้หวันก็ยังเป็นไต้หวันที่จะเล่าเรื่องพื้นฐานในชีวิตที่แสนธรรมดา แม้ว่าเค้าโครงจะเป็นการหยิบเอาเกาหลีมาใช้แต่ความเป็นไต้หวันยังมีอยู่ด้วยเรื่องของลักษณะเฉพาะของคนไต้หวันที่สื่อออกมาผ่านขนบธรรมเนียมและวิถีชีวิตที่ต่างจากเกาหลี แน่นอนแก่นแท้คือการมีชีวิตอยู่และเห็นคุณค่าของชีวิตรวมไปถึงเรื่องของครอบครัวที่ไม่ต่างจากใกล้เกลือกินด่างเมื่อบางคนมีก็เหมือนไม่มีบางคนไม่มีก็เหมือนมีแต่ดันเป็นผีที่มาเติมเต็ม สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายๆธรรมดาๆกับการใช้ชีวิตเพราะของบางอย่างจะเห็นคุณค่าก็ต่อเมื่อสูญเสียมันไปแล้ว เรื่องประดานี้ก็คือเรื่องสามัญที่ในสังคมไหนชาติใดก็ต้องมีเพียงแต่ถ้าว่ากันที่หนังเวอร์ชั่นนี้ได้ถูกปลุกเสกให้มีความเป็นตัวตนของไต้หวัน อาจเพราะบริบททางสังคมขนบธรรมเนียมประเพณีได้สร้างวิธีคิดที่ต่างกันทำให้แม้จะมีกลิ่นเกาหลีแต่ก็รู้สึกว่าเป็นไต้หวันเต็มที่ถ้าว่ากันที่ความคมคายและแหลมคมด้วยแนวทางและเนื้อหาการแสดงจึงต้องมาด้วยความเพียบพร้อมเพราะต้องเข้าไปนั่งในใจคนดูจึงจะลงลึกถึงอารมณ์ เพราะบทหนังตั้งใจจะมาเป็นความอบอุ่นซาบซึ้งเหนือความคาดหมายในบั้นปลายการแสดงจะต้องได้ใจคนดูก่อนอารมณ์จึงจะมาและจะสามารถลงลึกถึงก้นบึ้งได้ แรกเลยที่ต้องชมคือเจิ้งจิ้งหัวที่เล่นแบบไม่ห่วงหล่อทั้งที่ดูก็รู้ว่าหล่อแต่มาในมาดซองมอยที่มาพร้อมอารมณ์ที่จมดิ่งก่อนที่จะเผยอขึ้นทีละน้อยที่ได้พวกผีๆมาเติมเต็ม ต่อมาคือความน่ารักของไอวี่ เชาที่เป็นคนที่มีครอบครัวแต่เหมือนไม่มีเพราะมีแต่เรื่องปวดหัวแต่ก็หยุดรักไม่ได้เพราะนี่คือครอบครัว เรื่องของอารมณ์ไม่ต้องพูดถึงเพราะสองนักแสดงนำจัดการอยู่หมัดแต่ที่เป็นตัวแปรที่สำคัญคือผีๆทั้งสี่ตัวที่ขโมยหัวใจคนดูไปจนเกลี้ยงถังทั้งคุณป้าลูอี้ชิงผีอาม่าชางไสซิงผีผู้ชายไช่เจียหยินผีแม่บ้านและหงจุนหาวผีเด็ก เอาง่ายๆคือถ้าบทไม่ได้หรือเล่นไม่ดีตัวละครประมาณนี้จะออกมาน่ารำคาญไม่มีทางได้ใจ แต่เมื่อไม่เป็นแบบนั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องการก็จัดการอารมณ์ได้อย่างพรั่งพรูเพราะคนดูเหมือนมีส่วนร่วมไปกับพวกเขาแล้วเป็นการรีเมคอย่างมีคลาสเพราะบันเทิงขบขันแล้วพลันเปลี่ยนโทนทำให้ต่อให้หัวเราะก็อยู่หลังคราบน้ำตา นี่คืองานรีเมคที่น่าจดจดจำเป็นอย่างยิ่งเพราะถ้าว่ากันที่ความบันเทิงเวอร์ชั่นนี้ก็ตอบโจทย์ได้อย่างถูกต้องแต่เป็นความบันเทิงในแบบไต้หวันที่อาจต้องใช้ความคุ้นเคยเล็กน้อย แน่นอนตลอดทางได้แฝงดราม่าไว้ตามขนบของงานจากเกาหลีที่ไต้หวันก็เป็นแบบนี้เช่นกันเพื่อปูพื้นฐานทางอารมณ์เชิงเปรียบเทียบ จนเมื่อถึงเวลาดราม่าที่ใส่มาเป็นไคลแม็กซ์สุดท้ายที่ยอมรับว่าเกินต้านทานเพราะมาหมดทุกมิติทางหัวใจโดยเฉพาะผู้เขียนเองที่เป็นทั้งพ่อและเป็นทั้งลูก แน่นอนต่อให้มีประสบการณ์ร่วมแบบไหนก็จะไม่มีทางหลีกพ้นไม่ว่าจะเป็นในมุมของพ่อแม่ปู่ย่าตายายพี่สาวน้องสาวพี่ชายน้องชาย นั่นหมายความว่ามิติเชิงอารมณ์ได้ถูกสร้างตาข่ายปกคลุมไว้ทุกตารางนิ้วทำให้ไม่ว่าใครก็หลีกไม่พ้นคราบน้ำตาที่คงต้องเตือนว่าไม่ได้มาแค่คลอๆแต่มันจะหลั่งไหลออกมาต่อให้ตอนนั้นบนใบหน้าจะมีรอยยิ้ม และนี่คือการรีเมคที่ทรงคุณค่าที่รักษาไว้ซึ่งเรื่องเชิงอารมณ์อย่างครบถ้วนและเป็นที่จดจำในแบบของตัวเองดูไปบ่นไปขอบคุณภาพประกอบภาพปก,ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4 / ภาพที่ 5 / ภาพที่ 6,7 / ภาพที่ 8 จาก Instagram helloghostmovie ถ้าคุณชอบเรื่องนี้ คุณจะชอบเรื่องเหล่านี้https://entertainment.trueid.net/detail/N3E61k7z882vhttps://entertainment.trueid.net/detail/OLOAzk4YbzVXhttps://entertainment.trueid.net/detail/q572Qw8yGZMOhttps://entertainment.trueid.net/detail/xyPA5Z6B14qM จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !